- Trang chủ
- Thông tin
- Tử vi và tướng pháp với sức khỏe
- Tướng về nhan sắc
Tướng về nhan sắc
Nói đến nhan sắc trước hết mỗi người phải tự lột bỏ đi cái thiên kiến của anh chàng lấy được cô vợ chột mắt rồi trông đàn bà trong thiên hạ ai anh ta cũng thấy thừa một mắt.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Tài sắc đã vang lừng danh trong nước
Bướm ong càng xao xác ngoài hiên
Nói đến nhan sắc trước hết mỗi người phải tự lột bỏ đi cái thiên kiến của anh chàng lấy được cô vợ chột mắt rồi trông đàn bà trong thiên hạ ai anh ta cũng thấy thừa một mắt. Thiên kiến ấy tục ngữ Vi ệt đã chiếu cố chế diễu bằng câu:
Thủ lợn thiêu thì đã có thành hoàng ngạt mũi
Kèm theo bài ca dao:
Lỗ mũi em thì tám gánh lông
Chồng yêu chồng bảo tơ hồng trời cho
Đêm nằm ngủ ngáy o o
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà
Đi chợ thì hay ăn quà
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm
Trên đầu những rác cùng rơm
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu
Nếu thiên kiến trên đi quá mức, nó sẽ trở thành bệnh tâm lý mà các nhà tâm lý học gọi là féticchisme.
Nhan sắc đẹp hay xấu phải được đặt trên tiêu chuẩn được mọi người chấp nhận, đôi khi nó còn được cả sử sách chấp nhận nữa.
Nhà thơ Lý Thái bạch tả vẻ đẹp Dương Quí Phi qua ba bài Thanh Bình Điệu Từ:
Xuân tưởng y thường hoa tưởng dung
Xuân phong phất lãm lộ hoa nùng
Nhược phi quần ngọc sơn đầu kiến
Hội hướng giao đài nguyệt hạ phùng
Nhất chi nùng diệm lộ ngưng hương
Qua bài thơ vịnh Dương Quí Phi của Lý Thái Bạch, ta có thể định nghĩa nhan sắc là những gì có thể gây xúc động khoái cảm tính từ nam phái như Charles Lalo gọi bằng L’idéal des voluptneux
Như Nguyễn Gia Thiều tả trong Cung oán nhâm khúc:
Anh đào kiểm đâm bông não chúng
Khóe thu ba dợn sóng khuynh thành
Bóng gương lấp ló bên mành
Cỏ cây cũng muốn tỏ tình mây mưa
Như Hán Vũ Đế xưa nghe ca nhân Lý Diên Niên hát rằng:
Bắc phương hữu giai nhân
Tuyệt thế nhi độc lập
Nhất cố nhân khuynh thành
Tái cố nhân khuynh quốc
Ninh bất tri khuynh thành dữ khuynh quốc
Giai nhân nan tái đắc
(miền Bắc có một giai nhân tuyệt sắc, nàng chỉ nhìn đã khiến cho thành đổ, nhìn lần nữa thì nước mất. Chẳng còn biết thành còn hay nước mất, chỉ biết người đẹp khó lòng thấy được).
Nghe xong, Hán đế quay lại hỏi tả hữu:
Có người đẹp đến thế hay sao?
Tả hữu thưa: Tâu bệ hạ, người đẹp trong bài ca ấy chính là cô em gái của Lý Diên Niên đó
Hán Vũ Đế lập tức cho vời em gái ca nhân họ Lý vào cung. Từ đấy, vị vua hùng tài đại lược ngày đêm mê luyến nàng, bắt cả triều đình phải gọi nàng là Lý phu nhân, đồng thời phong cho Lý Diên Niên từ chức Cẩn giám lên đến Hiệp Luật Đô Uùy.
Văn học Phạm ngữ chia đàn bà ra làm bốn loại:
a) Sankhiki hay bà cá thối, thứ đàn bà mạt hạn tanh tưởi mùi cá ươn, mặt ngỗng, tóc cứng như lông heo, tiếng nói như quạ kêu, ở bẩn, trụy lạc, thô lỗ, cùng đinh mạt hạng.
b) Hastini hay bà voi với thân hình mập mạp hăng hăng mùi rượu chát, tiếng nói nghe như con công gù, tóc tưa thành búp, mặt nở như đóa sen, dâm đãng. Một ngàn đàn bà mới có một hastini.
c) Chitrini hay người đàn bà nghệ sĩ. Nàng manh hương thơm của trăm hoa, tóc dài mượt như lụa, khéo léo và vui vẻ, sẵn sàng thưởng thức tình yêu. Tình tình say đắm nhưng ham muốn xác thịt không quá hung bạo. Cả mười ngàn đàn bà mới có một chitrini.
d) Padmini người đàn bà bông sen, tuyệt diệu hơn hết. Chỉ tìm thấy một Padmini trong số một trăm vạn người.
Nàng đẹp như một nụ sen, cái đẹp của thần nữ Rathi đa tình.
Thế thái mảnh mai, tương phản hoàn toàn với đôi mông lớn tròn chĩnh như ức con bồ câu xanh.
Thân hình mềm mại, trang nhã tỏa ngát mùi trầm, thẳng và đều đặn, cân đối như cây Ciricha, bóng bẩy như thân loại cỏ thơm Mirobolam. Mồ hôi của nàng như mùi sữa tươi.
Làn da êm dịu.
Nàng đẹp như đóa hoa sen vàng.
Tiếng nói ngọt ngào như tiếng hót của loài chim Kokila.
Mặt nàng như ánh trăng rằm.
Mũi nàng xinh như bông vừng, thẳng đi theo những đường cong tuyệt mỹ.
Cổ cao trắng như lông vỏ sò.
Bàn tay nuột nà tựa cành Acosa
Đôi vú đều đặn và rắn chắc như hai quả Vilva.
Oâi cái mông tuyệt vời, đó là trái Nitambini.
Văn sĩ Brautome trong tác phẩm Dames galantes đã dịch lại quan niệm của người Tây Ban Nha về nhan sắc lý tưởng của phái nữ: Người đàn bà đẹp lý tưởng phải có đủ 30 điều:
Ba trắng: da trắng, răng trắng và tay nõn nà
Ba đen: mắt đen, lông mi đen, lông mày đen
Ba đỏ: môi đỏ, má đỏ, móng tay hồng
Bà dài: thân dài, tóc dài, cánh tay và bàn tay dài
Ba ngắn: răng ngắn vuông vắn, tai ngắn, bàn chân ngắn
Ba nhỏ: miệng nhỏ, eo nhỏ, gót chân nhỏ
Ba lớn: đùi lớn, cánh tay bụ bẩm, mông lớn
Ba buông lơi: tóc, đôi môi, và những kẻ ngón tay có thể mở rộng
Ba xinh xắn: đầu vú xinh xinh, cái mũi xinh xinh và đầu không quá lớn.
Bài viết cùng chuyên mục
Tướng đôi mắt của nữ nhân
Mắt đàn bà trước hết phải thanh tú, trong vắt như nước hồ thu, thanh tú nhưng cái nhìn chánh trực. Hình con mắt phải nhỏ thuôn dài như chiếc lá rau răm.
Xem tướng dáng dấp và phong thái
Toạ như đỉnh thạch, ngồi chắc như tảng đá là ngồi không nhấp nhổm, chốc chốc lại đứng dậy ngả bên nọ, nghiêng bên kia, giơ tay giơ chân rung đùi.
Tướng mái tóc của nữ nhân
Câu phú trên áp dụng cho cả nam lẫn nữ. Nếu tách rời ra thì đàn ông không nên có tóc quá rậm vì tóc rậm của đàn ông chỉ khỏe.
Tướng cổ vai lưng ngực bụng và tay chân
Cổ như cổ heo, ngắn và rụt, tham lam ô trọc, hiếu dâm, mặt mũi đáng ghét, ngôn ngữ lộn xộn, ngày nào mập quá mức ngày ấy tất chết.
Ước mơ và duyên số
Có duyên với nhau thì dù ngàn trùng xa cách mà vẫn gặp được. Không có duyên với nhau thì đứng trước mặt mà vẫn không thấy.
Bàn về xem tướng thần khí, khí sắc
Chẳng phải vì hình hài của hổ hay hình hài của chim ưng mà muông thú kinh sợ mà vì khí thế oai thần do hổ, ưng vẫn có trong rừng núi.
Đố khí ca tướng mệnh đàn bà
Đàn bà nhìn sắc như chim ưng, thỉnh thoảng hay ngoái lại đằng sau. Ăn như con dê ăn, ăn vội ăn vàng, đi dướn dướn như sẻ nhảy.
Tướng pháp cổ đối với tướng phụ nữ
Chỗ dụng của thể nhu là nhuyễn nhược. Nay nếu nữ hình lại cương mà dũng, tính tình bạo mà cấp gọi là phản hình, không được cái đẹp trung hòa của lý và đạo.
Xem tướng thành bại ở chỗ quyết đoán hay do dự
Hãy nhìn vào các bộ vị trên mặt, nếu thấy mi cốt cao ngang, sống mũi nổi, quyền cốt cao, cằm đưa lên như chầu vào mũi.
Đạt ma sư tổ tướng pháp
Phương pháp rất gọn ghẽ nhưng thâm ảo vô cùng, Chỉ căn cứ vào đó, có thể luận thành mấy pho sách cho tướng học.
Tướng lục ác, lục tiện, thập sát, thập đại thiên la cửu đại không vong
Tướng mệnh khảo luận, môi không che được răng là người bất hòa. Nếu hô răng phải đâm xuống đều thì chất phác, răng đâm ngang hay ngưỡng lên, cực đểu giả
Tướng nhân trung của nữ nhân
Nhân trung rất quan trọng đối với nữ nhân tướng vì nó liên can đến vấn đề con cái, đến thọ mệnh, đến tính tình phúc hậu hay gian ngoan.
Tướng mệnh phụ nữ tối kỵ đới đào hoa
Những phụ nữ dâm đãng, đám ca nhi, bọn con gái của vũ trường những bà thiếp hầu bị bỏ rơi, hoặc những giai nhân danh tiếng.
Tướng đa truân
Có người thân thế thấp kém nhưng tinh thần, tư cách thanh cao, xuất thân ca kỹ làm tì thiếp nhưng thực sự là một hiền phụ.
Tướng người viên hình, hầu hình, xà hình, ngưu hình, quy hình
Ngách đột đầu viên hình tự hầu Nhãn hoàng thần bạc thể khinh phù Bình sinh mưu sự đa cơ sảo Bất tác cao quan dã cẩm cừu.
Tướng người do tâm sinh
Lý luận quá khích thì nó đến chỗ cùng và khó trả lời. Tuy nhiên, tướng do tâm sinh có phần đúng. Vì cả tướng lẫn số đều có đổi, biến tướng và biến số.
Tướng đi đứng, ăn ngủ, nằm ngồi
Tả dáng một vị anh hùng người ta thường dùng chữ long hành hổ bộ. Long hành là bước đi lướt nhẹ như mây, đầu không xiên lệch, cổ không cúi xuống.
Tướng tinh thần mạnh xương cốt khỏe: quý phú thọ khang ninh
Thần cường cốt tráng mới chịu được gió mưa, nóng rét, mệt nhọc, đói khổ. Có chịu được mới kiên trì chiến đấu mà tạo nên sự nghiệp.
Tướng cách có tình duyên
Người đàn bà có đủ ngũ tú, cốt tú, nhục tú, huyết tú, khí tú, chất tú chẳng những tình duyên hạnh phúc mà còn lấy chồng sang quí, cuộc sống phát đạt nữa.
Tướng mũi nữ nhân
Chế độ xã hội trong đó người đàn bà chấp nhận đức ông chồng làm chủ thể, thì đương nhiên phu tinh cũng trở nên quan trọng với tướng số đàn bà.
Tướng phụ nữ phú quý phúc trạch thi
Ngồi chắc nhu núi, dung nghi đẹp đẽ Bước đi từ tốn như rùa lên khỏi nước Tóc sáng, trán tròn, thần khí đủ Chồng sang, con giỏi hạnh phúc đầy.
Tướng qua thân thể và tướng lý ở phụ nữ
Khoa hoc Tây phương chuyên dùng lối thực sự cầu thị trọng kinh nghiệm, cho nên khi phân tích con người chia ra thế nào giải phẫu học, tâm lý học
Tướng nhan sắc và tướng cách
Chỉ có tướng cách tốt mới khả dĩ có một thân phận hay, nếu tướng cách xấu thì thân phận nhất định dở. Đó là lý luận của tướng học đã xây dựng trên mấy ngàn năm kinh nghiệm.
Câu chuyện về tướng mũi nữ nhân
Đoạn khước sơn căn tiêm khước tị. Hình phu vị liễu lưu hình nhĩ. Đàn bà mà sơn căn gẫy hãm, mũi nhọn là tướng hình phu khắc tử.
Cái mũi và đời người
Người quý vị tất đã giàu, người giàu không chắc đã thiện. Cho nên hai loại người này không chắc đã được vui sướng và thiện chung.