- Trang chủ
- Thông tin
- Tử vi và tướng pháp với sức khỏe
- Tướng hồng nhan bạc mệnh
Tướng hồng nhan bạc mệnh
Hồng nhan còn cần điều kiện khác nữa là chứa chất tài hoa, thông tuệ, duyên dáng và tình tứ, nếu đẹp mà ngu như bò thì không thể liệt vào loại hồng nhan.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Hồng nhan bạc mệnh chẳng những là một thành ngữ thông tục mà còn là vấn đề nhân sinh rất phổ biến. Tuy phổ biến nhưng hồng nhan không phải chỉ toàn bộ nữ giới mà hướng vào những người đàn bà có nhan sắc thôi.
Tự cổ hồng nhan đa bạc mệnh, câu thơ của một thi sĩ nào đó vì cảm khoái đời mong manh của những giai nhân như Dương Quý Phi, Điêu Thuyền, Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Mai Phi.... Mà làm ra, chứ những người đàn bà xấu thì chẳng bao giờ gây cảm khái cho thi hứng được.
Hồng nhan còn cần điều kiện khác nữa là chứa chất tài hoa, thông tuệ, duyên dáng và tình tứ, nếu đẹp mà ngu như bò thì không thể liệt vào loại hồng nhan. Vì phải có tài hoa ấy, thông tuệ ấy, duyên dáng ấy, tình tứ ấy mới gây nổi sóng gío để mà bạc mậnh, hồng nhan họa thủy là ý như vậy.
Nếu không được anh hùng tài tử mê say. Nếu sắc đẹp không làm nghiêng thành nghiêng nước thì sao gọi là hống nhan được.
Trên tờ l’Echo de Paris. một nhà báo Pháp đã viết về nàng Mata Hari Tôi đã sửng sốt và đê mê khi nhìn thấy những đường nét của người đàn bà khả ái đó múa nhẩy dưới hào quang vàng bạc. Nhẹ nhành, uyển chuyển như hơi gío, từng miếng voan mỏng rời thân hình mà bay lên như chim rồi rơi rụng xuống như cành hoa tơi tả cho đến khi trên mình nàng không còn gì che đậy nữa. Cả Paris choáng váng với cái tên Mata Hari.
Đó đích thực mới là cái đẹp hồng nhan lên đến tuyệt điểm.
Còn bạc mệnh là gì?
Là chết sớm, là góa bụa, là danh tiếng và sự nghiệp ngắn nủi, là nhan sắc tàn tạ rồi bị bỏ rơi tàn nhẫn, là chịu hung tử, là số kiếp chìm nổi, là nước chảy hoa trôi.
Điều lạ lùng cho kiếp hồng nhan là vừa làm cho người ta sợ vừa làm cho người ta yêy quý vô cùng.
Một dân gian thoại Trung Quốc kể rằng:
Có ba ông tiên ngồi bàn luận về thuật trường thọ. Tranh cãi hồi lâu, cả ba ông đều đồng ý cái thuyết trường thọ chỉ thu vào mấy chữ: Thất trung lão ẩu xũ là trong nhà bà vợ vừa già vừa xấu.
Oâng tiên đưa ra ý kiến này giảng nếu vợ hồng nhan thì ông chồng dễ bị lôi vào bể dục rồi chết trong đó.
Một ông đồ tây cũng công nhận điề này mà bảo: Une belle épouse est le cheval de poste qui conduit le vieil homme à la tombe.
Các cụ đồ ta không hề đi ngược lại nhận xét trên nên mới đặt thanh câu ca dao sau đây:
Vợ đẹp chỉ tổ đau lưng
Trà ngon tức bụng đếu thông quyện đờm
Kinh nghiệm tướng học thường gặp cảnh tảo tuế táng phu (chôn chồng khi còn trẻ) hay tảo tuế ly phu (bỏ chồng khi còn trẻ) của nhiều người đàn bà đẹp. Dân gian bảo đấy là tại trời đất ghen, tài tình chi lắm cho trời đất ghen.
Kinh nghiệm tướng học cũng thường gặp cảnh mỹ nhi vô tử (đẹp mà không có con) và từ không có con chuyển sang tình trạng nhiều chồng chẳng mấy xa.
Hồng nhan đáng sợ là như thế, nhưng không người đàn bà nào không mong mỏi cho mình có nhan sắc tuyệt vời. dù chịu khổ cực, dù phải chịu chấp nhận kiếp mong manh và không gã đàn ông nào không mong mỏi được gặp một lần để đam mê cho quên hết thường sự ở đời, dù nàng là gái Liêu trai sẽ trùm lớp tà khí yêu quái lên sinh mệnh gã.
Tướng hồng nhan bạc mệnh đáng nói đến trước nhất là yểu tử và uổng tử.
Tướng này hiện lên qua:
- Đôi mặt thật tròn,nhiều lòng trắng và sáng quắc (Nhãn viên phù bạch, quang thái ánh ánh).
- Đầu óc tuyệt đỉnh thông minh (Tuyệt đỉnh thông minh).
- Đôi mắt có những tia đỏ nhỏ li ti quấn lấy tròng đen (Thần lộ xích lũ).
- Mặt da hết sức căng thẳng như mặt người bằng sáp (Diện bì băng cấp).
- Da trắng nhợt nhạt (Thanh đạm vô huyết).
- Da thịt mềm nhũng mà xương nhỏ thật nhỏ (Nhục lưu cốt thiểu).
- Đôi môi co rút hoặc cong thái quá mà màu nhợr hoặc xanh xám (Thần súc thanh ám).
- Đôi vai so và nhọn (Kiên tiêm thượng tủng).
- Nói hơi quá ngắn và lông mày nhíu lại (Ngôn đoản mi sô).
- Mặt u sầu mà lại hay thou dài (Diện sầu trường thán).
- Có một vết chạy từ ấn đường thẳng lên chia đôi trán (Aán thượng trực văn phá thiên trung).
- Đôi mắt tán thần (Lưỡng mục thấn tán).
Yểu tử hay uổng tử có thể là chết vì bệnh hay vì tự sát, hay vì bị tai nạn, hoặc tai họa.
Như nàng Trương Quỳnh Như, người tình của Chiêu Lì Phạm Thái là trường hợp yểu tử vì bệnh.
Như Lạc Đế, Lâm Đại, những cô đào chiếu bóng của màn bạc Trung Quốc là trường hợo uổng tử vì tự sát.
Như Ngô Lệ Thủy là trường hợp uổng tử vì tai nạn.
Phải kể thêm những người đàn bà không phải là hồng nhan mà yểu tử, uổng tử. Những tướng ấy như sau:
- Dương nhãn tứ bạch (Mắt đục và bốn phía tròng trắng như con mắt dê)
- Bộ tau bất quân (Đi đứng tán loạn lúc nhanh lúc chậm, tập tà tập tệnh, lệch lẹo. Xin đừng lầm với người tàn tật)
- Nhĩ hậu kiến tai (Hai hàm bạnh nhọn đứng đằng sau trông thấy hàm)
- Nhãn ác tị câu (Trông mắt dữ tợn, mũi quặp)
- Nhĩ trá tị khúc (Tai quắt mũi gãy khúc)
- Khiếu lộ nhãn thâm (Hai lỗ mũi hếch như mũi heo,mắt sâu hoắm)
- Thân ngạch cản đoản (Thân hình thô cứng, cổ ngắn ngủi)
- Phát trọng mi thô (Tóc dầy cộm, lông mày thô)
Nói lại cho đúng hơn, những tướng cách vừa kể trên nên gọi là tướng hung tử.
Vào những năm của cuộc vận động cách mạng Tân Hợi bên Trung Quốc, ở vùng Triết Giang có nàng Thu Cẩn tự là Tuấn Khanh, một cô gái hiền thục và sắc đẹp thì thật hiếm thấy,. Điều đáng nói hơn hết là khối óc thông minh phi thường của nàng, thi văn biện thuyết quán triệt kinh sử.
Một trong những người tiên phong của tân thời đại, nàng qua Nhật du học rồi gia nhập đoàn thể cách mạng của Tôn Trung Sơn. Về nước, nàng được Đảng giao phó công tác tổ chức, tại Thiệu Hưng, nàng cùng đồng chí Từ Tích Lâm mở nhiều cơ sở giáo dục vừa văn vừa võ. Nhờ chồng làm quan với Thanh triều nên Thu Cẩn rất dễ hoạt động và mau chóng phát triển những tổ chức cách mạng.
Triền bá tư tưởng cách mạng qua những cơ sở hợp pháp đâu phải chuyện có thể bưng bích được mãi. Mặc dù chồng Thu Cẩn có chức vụ cao, mặc dầu nàng đã đưa Từ Tích Lân vào làm cảnh sát trưởng ở vùng Thiệu Hưng, nhưng mật vụ Thanh triều đã bí mật theo dõi hành vi ngôn ngữ của nàng.
Biết rõ tình trạng nguy cấp, trốn đi thì không kịp nữa, Từ Tích Lân và Thu Cẩn quyết gây chấn động cho uy thế cách mạng bằng cách nhân ngày lễ tổ chức đạo quân cảm tử đương trường giết hết các quan lại cai trị địa phương. Kết quả, tuần phủ người Mãn Châu là Ân Minh cùng bộ hạ bị tử thương. Từ Tích Lân cũng chết trong lúc giao chiến, còn Thu Cẩn bị bắt mang đi xử bắn.
Khi cách mạng tân Hợi thành công, đảng mang xác Thu Cẩn về chôn ở hàng Châu, bên cạnh mộ của Võ Tòng (trong Thủy Hử) và nhạc Phi, hai vị anh hùng đời Tống.
Tướng hồng nhan bạc mệnh thứ hai là tướng có mệnh đào hoa, nhan sắc trở thành con mồi tranh chấp giữa các anh hùng hào kiệt, giữa bọn quyền thế hoặc thấp hơn nữa là đám đạo tặc, côn đồ. Do đó mà thân gái thành long đong, chìm nổi, do đó mà thành lẽ mọn và có thể do đó mà thành hung tử vì ghen tuông hay phẫn uất mà tự sát.
Cho nên cái nhan sắc:
Bóng gương lấp ló bên mành
Cỏ cây cũng muốn noi tình mây mưa
là một điều cổ nhân thường lo sợ cho nó.
Tướng hồng nhan đào hoa thế nào?
Thật là khó phân biệt nếu khôngnghiên cứu kỹ càng, tường tận bởi vì hồng nhan là cái đẹp rồi, đào hoa không thêm phần nhan sắc nào khác nữa, đào hoa chỉ đẩy mạnh hấp dẫn lực.
Trước hết, phải lấy một cành hoa đào để quan sát, mơn mởn, mịn màng, sắc hồng hồng và rất mỏng.
Quang thái của làn da hiện lên rõ nhất là ở má và mi mắt, trông tực da trái đào và ửng chín.
Làn da trên là cách đào hoa rõ rệt nhất. Nếu không thấy thì chuyển sự quan sát sang ánh mắt. Mắt đào hoa hiện ra bằng lưu quang (xin đừng lầm với lộ) nghĩa là thấy mắt ướt mà quang mắt trông như tuôn chảy ra (chứ không bắn ra) gọi là lưu thủy. Nhiều cô đào chiếu bóng có quang mắt khiêu gợi này, điển hình là Marilyn Monroe, Jacqueline Bisset, Virna Lisi.... Nếu không thấy cả ở mắt nữa thì chuyển quan sát sangđôi môi và bộ răng, môi đỏ hồng và mỏng, răng thật trắng mà nhỏ (răng lớn lại là răng tốt) mang theo nụ cười mê nhân như Losa Montez, người đẹp của thế kỷ 19, Michèle Mercier, ngôi sao màn bạc.
Theo lý thuyết tướng đào hoa thường đi kèm với những tướng khuyết hãm cho nên người đàn bà mới khổ.
Trường hợp cực hiếm là tướng đào hoa đi theo với tướng cực quý.
Cuối đời Minh có nàng Trần Viên Viên, người đất Tô Châu, đã đẹp lại giỏi cầm kỳ thi họa. Đại thần Bá Châu Khuê tiến dâng nàng lên Sùng Trinh hoàng đế. Do lời chê của thầy tướng bảo Trần Viên Viên mà nhập cung tất mang họa đến cho Minh triều, Tư Tôn liền trả lại cho Bá Châu Khuê để nàng về nguyên quán.
Đại tướng Ngô Tam Quế nghe danh Trần Viên Viên đem sính lễ cưới nàng làm thiếp.
Năm Sùng Trinh thứ 70, Lý Tự Thành nổi loạn đem quân công hãm kinh đô, vua Tư Tôn Sùng Trinh thắt cổ chết ở Môi Sơn. Lý Tự Thành tự lập vi đế lấy hiệu là Đại Thuận hoàng triều. Lý Tự Thành thèm muốn Trần Viên Viên từ lâu, nên cho bắt nàng vào cung.
Ngô Tam Quế định về đầu hàng Lý Tự Thành nhưng nghe tin người thiếp yêu của mình bị Lý Tự Thành làm nhục, phẫn nộ Quế điều đình với người Mãn Châu cùng minh đem quân sang đánh Lý Tự Thành. Không chống nổi Ngô Tam Quế, quân Lý Tự Thành tan vỡ, từ đấy Trung quốc đặt dưới quyền thống trị của Thanh triều. Ngô Tam Quế thành tên đại hán gian trong lịch sử chỉ vì cái tướng đào hoa của giai nhân Trần Viên Viên vậy.
Đời Ngũ đại pân loạn, khắp nơi giặc giã cường hào, có nàng Kinh Nương nhan sắc tuyệt vời, nhà văn Phùng Mộng Long, sau này viết về nhan sắc đó , đã phải dùng những điển tích của các đại mỹ nhân để miêu tả: mắt thu thủy, mày xuân sơn, nét sầu hận như Tây Thi lúc đau ngực, vẻ bi thương như Thái Châu lúc cắt tóc, buồn như tiếng nấc nở của cây đàn tì bà khi Chiêu Quân lên đường sang Phiên Quốc, cái đẹp ấy là của trời, vẽ chẳng làm sao cho hết.
Bởi nhan sắc đó nên nàng bị các anh hùng hào kiệt tranh đi cướp lại nhiều lần.
Cuối cùng gặp được người anh hùng Triệu Khuông Dẫn cứu từ một nhà giam ra sau khi Triệu Khuông Dẫn đã giết mấy tên đạo tặc.
Trong một hoang thôn, Kinh Nương ngỏ ý muốn được làm vợ Triệu Khuông Dẫn thì chàng cười lớn lên mà bảo: cô họ Triệu, tôi cũng họ Triệu nên tôi coi cô như người em gái nhỏ, tôi gặp hiền tỉ trong cảnh bèo nổi nên động lòng trắc ẩn mà ra tay cứu vớt chứ thực không phải vì thèm muốn nhan sắc mỹ lệ.
Khi về nhà cha mẹ nàng, để tạ ơn ngỏ ý muốn cho Kinh Nương gá nghĩa với Triệu ân nhân. Triệu Khuông Dẫn vẫn nhất quyết chối từ. Chàng lưu lại đây mấy ngày rồi đi. Phần Kinh Nương nàng quá đau xót vì mối tình bị hắt hủi nên một tháng sau tự ải chết để lại bốn câu thơ tuyệt mạng cho Triệu Khuông Dẫn:
Thiên phó hồng nhan bất ngộ thời
Thụ nhân lăng nhục bị nhân khi
Kim tiêu nhất tử thù công tử
Bỉ thử thanh danh thiên hạ tri
(Trời cho sắc hồng nhan không đúng thời
Hết bị người làm nhục lại bị người hắt hủi
Đêm nay xin chết để tạ lòng công tử
Để tâm sự và thanh danh cho mọi người biết)
Triệu Khuông Dẫn khi lên ngôi hoàng đế tức Tống Thái Tổ, nhớ tới Kinh Nương, hạ chiếu sắc phong cho nàng là Trinh nghĩa phu nhân rồi cho lập miếu thờ tạo địa phương. Miếu Trinh Nghĩa phu nhân hiện nay vẫn còn.
Tướng hồng nhan bạc mệnh thứ ba là tướng luân lạc, nước chảy hoa trôi, có nhan sắc mà sống kiếp lẽ mọn, tì thiếp hay bán phấn buôn hương, hay xuân tàn vô phu.
Đọc bài Hồng nhan bạc phận phú của Đỗ Thế Giai có thể thấy hết hình ảnh thân phận của loại tướng này:
Giang hồ là chí
Phong nguyệt là lòng
Dừng gót ngọc nữa mừng nữa lệ
Ngoảnh mặt hoa trăm thở trăm than
Hổ thân bồ liễu đeo thói hồng nhan
Bút son vâng lệnh Thiên Tào, chỉ biết long đong là phận số
Tưởng cái xuân xanh còn mãi, vậy cắm sào đợi nước
Duyên mặc duyên luống chắc mai sau
Nào ngờ xuân muộn hoa tàn....
Nghĩ đôi cơn quyên nhặt nhạn thưa
Vì hồng nhan cho nên bạc phận
Hoa nguyệt một mùa, mây mưa mấy trận
Phận liễu bồ lắc lúc truân chuyên
Kiếp má hồng nhiều khi lận đận.
Tự cổ tri âm thiểu, cầm thi từ ấy với ai vui
Giai nhân tái đắc nan, hương phấn đến nay nhiều kẻ oán
Hoa đã tàn, hương đã vãn
Mặc ai thăm ván bán thuyền
Mặc kẻ tưởng Tần, vọng Hán
Tiếc thay trong giá trắng ngần
Đến phong trần cũng phong trấn như ai
Nói đến luân lạc thì dù là dòng dõi vương hậu hay con nhà thứ dân, hễ có tướng luân lạc là phải luân lạc. Chỉ cần xem đó là Mệnh hay vận hạn, nếu mệnh tất toàn thân tướng bần bạc, nếu vận hạn thì trên diện hình có hung tướng.
Sách Tướng lý hành chân ghi những tướng bần hàn của nữ nhân như sau:
- Nhất phiến tiêu âm xuất tố hầu (tiếng nói khô như một vật bị cháy, the thé, khàn khàn trong cổ họng, người đàn bà trắng nõn nà)
- Hành hành tọa tọa vô đa định (đứng đứng, ngồi ngồi, tâm thần bất định)
- Sà hành tước bộ định bần cùng (Đi uốn éo như rắn, nhảy nhảy như chin sẻ)
- Hình thành hợp tự diện đồ khan (mặt hình chữ hợp nghĩa là hai thái dương ốp lại, quyền cao lên, cằm thuôn nhọc)
- Bối tước yêu tà thụ bôn ba (lưng mỏng, eo lệch vất vả khổ sở)
- Thần tiêu, tị bạc vô quái ỷ môn nhi vọng (môi khô mũi mỏng chờ ngoài cửa mà cũng chẳng thấy ai)
- Cước đại thủ đoản (bàn chân lớn, bàn tay ngắn)
- Tị vô lương trị cánh kham lân (mũi không có sống mũi thật đáng thương)
- Lưỡng mục vô thần lưỡng nhĩ đê (Hai mắt thiếu tinh thần, hai tai mọc thấp)
Sách Quan nhân ư vi ghi những tướng tì thiếp của nữ nhân như sau:
- Tị tiểu đầu đê bất tác chính thê (Mũi nhỏ trán thấp, tướng đi làm lẽ hay gái bao)
- Ngách trắc thân kinh thiên thất sinh thành (Trác lệch, thân thế nhẹ như vậy, tướng làm tì thiếp)
- Ngách trá nhĩ đê (Trán hẹp, tai mọc thấp)
- Kiên thùy yêu thiên (Vai xuôi đuột, eo lệch)
- Mân mao sinh dốc, phát nùng mãn trọng (Tóc mọc lấn sang trán, tóc quá rậm mà mặt nhỏ)
- Ngách trá tị tiểu (Trán hẹp, mũi quá nhỏ)
- Hổ diện hình (Cằm bạnh, như hàm con hổ)
Cần phải luận thêm về cái lý tướng tì thiếp đế cho việc đoán tướng được chuẩn xác hơn. Cái lý ấy là: Có khá nhiều trường hợp người có tướng tốt mà đi lấy làm lẽ thì tướng ấy phải bị khuyết hãm ở một điếm nào đó, nhưng khuyết hãm ấy nếu chưa thành phá tướng để phá hủy hoàn toòan tướng tốt kia thì người đó sẽ lấn quyền vợ trước biến lần lần thành chính thê. Ta có thể bảo tình trạng tì thiếp ấy chỉ có tính pháp lý hoặc trước nhãn quan của người đời chứ không phải tướng lý. Người vợ trước bị bỏ rơi chắc chắn phải có tướng xấu và thân phận tỳ thiếp bị hóa giải.bấy gìơ 0trong tướng cách thần tiêu tỵ bạc hình thành hợp tự.... Sẽ có thể tìm thấy trên diện mạo người vợ thất sủng.
Nơi lạnh lẽo nơi xem gần gặn Há phai son lạt phấn ru mà Trêu ngươi chi mấy trăng già Sao con chỉ thắm mà ra tơ mành.
Người vợ một khi đã thành vợ hờ, thì cái địa vị chính thê nào có đáng kể gì nữa.
Bởi thế hễ quan tướng thì phải luận cho kỹ càng.
Đa số đàn bà bị chồng ghét bỏ, hoặc bỏ vương vất đều phạm vào tướng cô thần. Tướng cô thần thế nào ?
Mắt tròn lộ bạch (Nhãn viên lộ bạch)
Mũi hếch lộ khổng (Tị ngưỡng lộ khống)
Tai vành trong lộn ra (Nhĩ phản luân phi)
Môi cong răng lộ (Thân hân lộ sĩ)
Trán nhiều vết nhăn (Ngách đa văn)
Đầu quá lớn (Đầu quá đại)
Đầu mũi quá to (Tị đầu quá đại)
Lưỡng quyền lớn quá (Lưỡng quyền quá đại)
Sống mũi gẫy (Tị lương triết)
Pháp lệnh quá sâu (Pháp lệnh quá thâm)
Trán dô quá (Ngách đột)
Thân hình ngắn ngủn (Thân thái đoản)
Mặt dài quá (Diện thái trường)
Yết hầu thành cục (Lộ hầu)
Tóc thô lại hói (Phát thô nhi thốc)
Tai bị khuyết (Nhĩ khuyết)
Người đàn bà mang những tướng vừa kể trên có thể đẹp cũng có thể xấu, xấu thì chẳng nói làm gì nhưng đẹp mà tướng như vậy cũng vẫn chịu cái phận hẩm hiu ấy như thường.
Ngược lại, có những đàn bà nhan sắc rất xấu nhưng tháo độ đoan trang, uy nghiêm, đôi mắt ngay ngắn hoạt động như sao băng, hoặc đôi môi đỏ chon chót, răng trắng, lớn thì thân phận lại cao sang vô cùng.
Cổ tướng thư dạy rằng:
Diện lậu thần hồng nhãn nhược tinh
Uy nghiêm hậu trọng đắc nhân kính
Túng nhiên vị đắc vi quân hậu
Đã hứa phu quí tử hựu vinh
(Mặt xũ lậu nhưng môi đỏ và mắt sáng như sao
Trông uy nghiêm uy hậu mọi người kính trọng
Nếu không nổi làm vương hậu
Thì chồng cũng cao sang, con cái thành đạt)
Đó là sự diệu kỳ của tướng học vậy.
Bài viết cùng chuyên mục
Tướng mũi nữ nhân
Chế độ xã hội trong đó người đàn bà chấp nhận đức ông chồng làm chủ thể, thì đương nhiên phu tinh cũng trở nên quan trọng với tướng số đàn bà.
Quan hệ tướng số giữa tập thể và cá nhân
Thế cả cái tàu chìm ở ngoài khơi, quả bom nguyên tử thả ở Hiroshima chết trong mười phút cả mấy trăm ngàn thì tướng với số ở đâu.
Tướng người long hình, kỳ lân hình, sư hình, hổ hình, tượng hình
Đầu quảng mi thô tư hải hoành Nhũ cao nhục hậu hắc tinh bình Lân thân thể tráng thành hùng thể Tá quốc trung lương độc bỉnh danh.
Tướng pháp cổ đối với tướng phụ nữ
Chỗ dụng của thể nhu là nhuyễn nhược. Nay nếu nữ hình lại cương mà dũng, tính tình bạo mà cấp gọi là phản hình, không được cái đẹp trung hòa của lý và đạo.
Tướng đôi mắt của nữ nhân
Mắt đàn bà trước hết phải thanh tú, trong vắt như nước hồ thu, thanh tú nhưng cái nhìn chánh trực. Hình con mắt phải nhỏ thuôn dài như chiếc lá rau răm.
Bàn về xem tướng thần khí, khí sắc
Chẳng phải vì hình hài của hổ hay hình hài của chim ưng mà muông thú kinh sợ mà vì khí thế oai thần do hổ, ưng vẫn có trong rừng núi.
Ước mơ và duyên số
Có duyên với nhau thì dù ngàn trùng xa cách mà vẫn gặp được. Không có duyên với nhau thì đứng trước mặt mà vẫn không thấy.
Tị tướng: tướng mũi
Sống mũi cao, chuẩn đầu nở nang đầy đặn, mũi thẳng như đốt trúc, mũi đọng như trái mật, suốt đời không mắc tai hoạ, hưởng phú quý lâu bền.
Tướng người do tâm sinh
Lý luận quá khích thì nó đến chỗ cùng và khó trả lời. Tuy nhiên, tướng do tâm sinh có phần đúng. Vì cả tướng lẫn số đều có đổi, biến tướng và biến số.
Tướng tình với duyên của phụ nữ
Đông phương khác Tây phương coi việc biết cho thật đủ người yêu hay người bạn trăm năm của mình là một điều tố cần thiết.
Tướng tai: nhĩ tướng
Tai bên trái thuộc hành Kim, tai bên phải thuộc hành Mộc. Vì thuộc Kim nên có màu trắng sáng, vì thuộc Mộc nên cần cứng cáp..
Tướng tình duyên xấu
Mặt dài, trán cao gọi là mã diện, người đàn bà mã diện hay cô độc không lấy chồng, hoặc khắc phu lấy chồng chồng chết, hoặc chín hãm vào mối tình bất chính.
Tướng người không tước hình, tước hình, nhạn hình
Tước hình mâu cấp tính tham dâm Đa nhiếp đa kinh hỉ mậu lâm Y thực gian tân tùy phận độ Đắc y đại ha tích đôi kim.
Xem tướng người anh hùng
Tướng anh hùng chỉ ở hai mắt và hoà khí trong người. Mắt đen phải có hào khí mới là anh hùng, nhưng mắt đẹp đi đôi với hào khí thì hãn hữu.
Tướng người có tứ độc, ngũ nhạc, ngũ quan
Sở dĩ phải phân ra như vậy là vì tai mắt mũi miệng được xem tướng trên hai bộ phận, hình bên ngoài và khoảng trống bên trong, khoảng trống ấy.
Âm dương thiên địa trong tướng học
Nhật nguyệt phải rực rỡ, sấm sét phải ầm ầm, sông ngòi phải sạch thông, vàng đá phải rắn chắc. Núi non phải cao lớn, cây cỏ phải tươi tốt.
Tướng khu vực của mặt: lục phủ thập nhị cung
Lục phủ nói thâu tóm lại là vùng ven biên của mặt, bảo vệ cho ngũ quan, ngũ nhạc tứ độc. Ta nói mặt người có góc cạnh là nói đến những xương cốt thuộc lục phủ.
Biết tướng người để dùng: tri thiên nhiệm
Tướng pháp còn đem lại cho chúng ta một điều hữu ích khác là biết người để dùng người, biết người làm bạn, biết người để cùng mưu toan việc lớn.
Dâm tướng là xấu hay tốt
Vợ chồng ăn ở là việc mở đầu cho quần luân cũng là điều trước nhất của tạo hóa. Nam nữ giao tiếp để cho âm dương được thuận vậy nên Khổng Tử ca tụng việc hôn nhân là trọng đại.
Tướng qua thân thể và tướng lý ở phụ nữ
Khoa hoc Tây phương chuyên dùng lối thực sự cầu thị trọng kinh nghiệm, cho nên khi phân tích con người chia ra thế nào giải phẫu học, tâm lý học
Tướng những nếp răn trên mặt
Nếu ba vết chạy dài không đứt đoạn lại có một vết thẳng ở giữa trông như chữ Vương là vương văn thì cực quý.
Đố khí ca tướng mệnh đàn bà
Đàn bà nhìn sắc như chim ưng, thỉnh thoảng hay ngoái lại đằng sau. Ăn như con dê ăn, ăn vội ăn vàng, đi dướn dướn như sẻ nhảy.
Những câu chuyện để chứng minh hai chữ chi mệnh
Những câu chuyện để chứng minh hai chữ chi mệnh, tướng mệnh khảo luận, câu chuyện về đời vua xư, tam quốc diễn nghĩa, khổng minh, tào tháo.
Tướng bất đắc kỳ tử
Xem tướng chỉ thấy những dấu hiệu hung tử, nhưng hung tử ra sao thì khó lòng đoán ra. Còn phải tuỳ tính, tuỳ môi trường xã hội mỗi người.
Thảo luận về tướng mệnh đàn bà
Xem tướng trọng nhất là cái thần, thứ hai đến khí. Con người sở dĩ có thể sinh tồn được nhờ thần khí. Nếu thần mất đi, khí thoát đi thì phải chết