- Trang chủ
- Thông tin
- Tử vi và tướng pháp với sức khỏe
- Tướng da đầu bộ và diện tướng của nữ nhân
Tướng da đầu bộ và diện tướng của nữ nhân
Tướng đầu đối với nam nhân còn nhiều chi tiết gấp bội vì đàn ông tiếp giáp với công danh gần hơn, nên cần phải xem những quí cốt ở trên đầu.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Đầu là nơi tôn quí nhất của thân thể, dầu cũng là chủ tể của cốt cách, chỗ dương khí tụ hội. Toàn bộ tư tưởng con người qui về não óc chứa trong đầu.
Người Tây phương rất chú ý đến đầu bộ để căn cứ vào đó mà tìm xét tâm lý một người.
Tây phương chia ra sáu loại đầu:
1) Đầu cao
2) Đầu dài
3) Đầu rộng
4) Đầu hẹp
5) Đầu thấp
6) Đầu ngắn
Họ bảo người đầu cao mang 7 đặc tính:
a) Nhiều tham vọng
b) Nhiều tư tưởng cao thượng
c) Nhiều khả năng tự chủ
d) Lạc quan
e) Dễ hòa đồng với người khác
f) Xử sự chính trực
g) trọng chự tín
Người đầu thấp mang 5 đặc tính:
a) Thiếu chí lớn
b) Thiếu đạo đức tâm
c) Khó hoà đồng
d) Bi quan
e) Hay ngờ vực
Người đầu dài mang 3 đặc tính:
a) Trí lực phát đạt
b) Trọng nhân đạo
c) Ua cây cỏ
Người đầu hẹp mang 4 đặc tính:
a) Ôn thuận, sợ dùng lực phục nhân
b) Ngoan cố
c) Làm việc không chu đáo
d) Cử chỉ sốc nổi
Người đầu ngắn mang 4 đặc tính:
a) Trí lực yếu kém, ưa bắt chước mà không khả năng sáng tạo
b) Khéo tay
c) Dễ xúc động vì kém lý tính
d) Không tự chủ
Tướng lý Đông phương xem xét đầu bộ không giống Tây phương trên hai
điểm:
1) Trọng về thân phận hơn tâm lý
2) Phối hợp với các bộ phận khác của cơ thể mà thẩm định Theo tướng lý Đông phương thì:
Đầu dài đa thọ
Đầu ngắn dễ giàu
Đầu hẹp phúc trạch mỏng
Đầu thấp nghèo
Đầu ngắn khổ và yểu
Đầu cao phúc trạch dầy
Có những câu phú đoán về đầu như sau:
Đầu tiểu cảnh trường bần pháp dị thường
(Đầu nhỏ cổ dài, nghèo mạt)
Sà đầu khuất khúc, tào khang bất túc
(Đầu vặn vẹo như đầu rắn, gạo không có mà ăn)
Đầu tiểu phát trường tung tích tán
(Đầu nhỏ, tóc dài, giang hồ phiêu bạt)
Phát trường đầu trá mệnh nan trường
(Tóc quá rậm đầu hẹp, mệnh khó thọ)
Thỏ đầu da thị tính khinh cuồng
(Đầu tròn nhỏ như đầu mèo, tính vừa khinh bạc vừa điên)
Tướng đầu đối với nam nhân còn nhiều chi tiết gấp bội vì đàn ông tiếp giáp với công danh gần hơn, nên cần phải xem những quí cốt ở trên đầu. Đàn bà tướng đầu chỉ cần tương xứng vừa phải với thân hình, đầu không quá to, vì to quá chủ khắc hình phu, không quá nhỏ vì quá nhỏ tất lao bác, tân khổ.
Sách có câu: Nữ tướng đầu thanh giá quí nhân , con gái cao ráo đầu bộ thanh nhã, lấy chồng sang quí.
Diện bộ là cái mặt. Mặt là bộ phận của đầu nhưng lại quan trọng hơn đầu bởi tại mắt, mũi, miệng đều ở đó.
Có câu ca dao:
Ông trăng mà bảo ông trời
Những người hạ giới là người như tiên
Ông trời mới bảo ông trăng
Những người hạ giới mặt nhăn như tườu.
Như tườu hay như tiên, sướng hay khổ tùy thuộc tướng cách của diện hình. Ma bắt coi mặt người ta. Tướng cách mặt hỏng thì dễ bị ma bắt, ma bắt có nghĩa là vận mệnh xấu.
Mặt cần phải sáng sủa, rồi mới đến hình thế.
Cổ pháp có những câu phú về sắc mặt:
Diện sắc hữu xích bạo như hỏa giả mệnh đoản tốt vong
(Sắc mặt đỏ rần tần như lửa, mệnh đoản chết bất ngờ)
Diện sắc trần ai bần hạ yểu tử
(Sắc mặt như có tro than bám, chỉ đi làm đầy tớ người hoặc yểu vong)
Diện sắc nộ biến thanh lam giả độc hại chi nhân
(Sắc mặt lúc giận biến thành xanh tím là loại người độc địa)
Tục ngữ thường nói: Mặt xám mày xanh - Mặt muội mày do - Mắt rác mày dơ - Mặt cú da lươn - Mặt như mặt mo ngâm - chính là những sắc mặt xấu ghi trong tướng học.
Câu: Mặt đỏ như lửa thấy đàn bà chửa cũng tránh thì lại càng rõ hơn nữa.
Về hình thế, mặt đàn bà con gái nên đầy đặn, tròn trịa như mặt trăng ngày rằm.
Diện như mãn nguyệt thanh tú nhi thần thái xạ nhân giả vị chi chiêu hà chi diện nam chủ công hầu tướng, nữ chủ hậu phi phu nhân.
(Mặt như trăng rằm thanh tú, tinh thần rực rỡ, sáng sủa gọi là mặt của giáng trời buổi sáng, con trai công hầu, con gái hậu phu nhân)
Thứ đến là mặt vuông vắn, vuông hơi dài chứ không phải vuông ngắn, trán vừa phải chớ cao.
Diện dục trường phi phương
(Mặt như muốn dài mà vuông vắn)
Tướng cao sang tháo vát giỏi giang, nếu vuông ngắn, hàm cằm bạnh ra gọi là ho diện, một trong những tướng lấy lẽ.
Còn phải kể đến diện hình tam giốc, trán rộng, cằm nhọn càng về dưới càng thót vào. Có thể dễ tài hoa lỗi lạc nhưng vì lý tưởng quá mức nên khó đạt tới phú quí.
Diện hình trường, mặt dài là tướng cô đơn, nếu mặt dài mà còn mang tướng đàn ông là vô phu (không chồng).
Diện hình như kê noãn, tức mặt trái soan là tướng trung bình không tốt quá mà cũng không xấu.
Cần nhớ đến vần đề phối hợp, khuôn mặt đẹp phải có sắc thái sáng sủa, rồi lại phải có tai, mắt, mũi, miệng đúng cách mới hoàn toàn. Ngược lại, có tai, mắt, mũi, miệng đẹp, sắc thái quang nhuận mà thiếu khuôn mặt là kể như vất bỏ một nữa. Tỉ dụ, đôi mắt sáng đẹp, mũi cao đặt mà đặt trên khuôn mặt chuột kẹp thì đáng tiếc biết chừng nào.
Ngoài ra là vấn đề phối hợp mặt với thân hình như Cổ tướng thư viết:
Thân phì diện sưu tính hoãn giả mệnh trường
Diện phì thân sưu tính cấp giả mệnh đoản
(Mình mập, mặt ốm tình tình chậm thì mệnh thọ Mặt mập mình ốm tính tình táo cấp thì đản mệnh).
Câu phú:
Hảo đầu bất như hảo diện
Hảo diện bất như hảo thân
(Đầu tốt không bằng mặt tốt Mặt tốt không bằng thân tốt)
Là để nhắc người quan tướng chớ nên chỉ chú trọng vào mặt mũi mà quên mất thân thể.
Lịch sử Trung Quốc có một người đàn bà tên Tiết Linh Vân sinh vào đời Ngụy Tấn giao thời, quê ở Thường Sơn tỉnh Hà Nam.
Nhà nghèo lắm, không đủ tiền mua dầu để thắp buổi tối, ban ngày Tiết Linh Vân còn phải theo mẹ làm lụng. Nàng thích học thêu nhưng chỉ có thời giờ vào buổi tối mà thôi. Tiết Linh Vân quyết chống lại hoàn cảnh để thực hiện bằng được đếu mình say mê, và nàng đã thành công. Trong bóng đêm chẳng một ngọn đèn đuốc nào cả, với mười ngón tay búp măng, nàng có thể thêu dệt những đóa hoa đào cúc mà nghệ thuật lên đến mức tuyệt diệu. Tiếng tăm từ hương lý bay đến kinh đô, thiên hạ đặt thêm cho Tiết Linh Vân một cái tên mới là Trâm thần.
Quan thái thú Thường Sơn thường đến đặt nàng thêu lên gấm vóc để gửi về
kinh dâng lên Yêu hoàng hậu, vợ của Tào Phi, con trai Tào Tháo.
Cả triều đình nhà Ngụy đều ưa thích, cho đòi Tiết Linh Vân vào cung. Nàng không muốn xa thôn xóm êm đềm, nơi chôn nhau cắt rốn, không muốn xa gia đình nhỏ bé nhưng yên vui với cha mẹ.
Trong khi đó Ngụy Nguyên Đế tức Tào Hoán rất kh6m phục tài hoa của Tiết Linh Vân. Ngày đón nàng vào cung, vua ra lệnh cho mười phủ huyện phải thắp đèn đuốc sáng rực như ban ngày. Ngoài vàng bạc gấm vóc để biếu cha mẹ nàng, Ngụy Nguyên Đế còn gửi tặng Tiết Linh Vân chiếc bình làm bằng một khối hồng ngọc, thứ ngọa cực quí.
Suốt quãng đường đi tới kinh sư, Tiết Linh Vân khóc như mưa.
Theo dân gian kể lại, những giọt lệ của Tiết Linh Vân, nàng dã để nó tuôn rơi vào chiếc bình của vua.Bình màu hồng nên nước mắt cũng trở thành màu hồng, sau này các văn nhân thi bá gọi nó là hồng lệ
Sau khi Tiết Linh Vân vào cung, tuy được hoàng đế rất mực thương yêu đến nỗi hoàng đế không chịu mặc áo nào khác ngoài những áo do Tiết Linh Vân may, nhưng nàng vẫn thấy tịch mịch ưu uất. Tiết Linh Vân vốn thuộc người con gái nhược chất mỹ nhân nên không bao lâu sau Tiết Linh Vân bệnh chết. Khắp dân gian đều bảo nhau rằng nàng là Chức Nữ trên trời xuống nay nàng lại về trời.
Sách Tiền hiền tướng phú có câu phê tướng cách của Tiết Linh Vân rằng: Linh Vân diện sưu nhãn tú, anh hoa thịnh phát quí nan thọ. nghĩa là: Tiết Linh Vân mặt gầy, mắt sáng, anh hoa phát tiết cao sang nhưng khó thọ.
Bài viết cùng chuyên mục
Tướng nhân trung của nữ nhân
Nhân trung rất quan trọng đối với nữ nhân tướng vì nó liên can đến vấn đề con cái, đến thọ mệnh, đến tính tình phúc hậu hay gian ngoan.
Thủa trời đất nổi cơn gió bụi
Đời sống con người đưa đẩy trong cái dịch. Động biến, cùng, thông, sinh, tự hoá, đúng thời, đắc vị là căn bản cho xã hội nhân sinh.
Ước mơ và duyên số
Có duyên với nhau thì dù ngàn trùng xa cách mà vẫn gặp được. Không có duyên với nhau thì đứng trước mặt mà vẫn không thấy.
Xem tướng người anh hùng
Tướng anh hùng chỉ ở hai mắt và hoà khí trong người. Mắt đen phải có hào khí mới là anh hùng, nhưng mắt đẹp đi đôi với hào khí thì hãn hữu.
Tướng người có tứ độc, ngũ nhạc, ngũ quan
Sở dĩ phải phân ra như vậy là vì tai mắt mũi miệng được xem tướng trên hai bộ phận, hình bên ngoài và khoảng trống bên trong, khoảng trống ấy.
Dâm tướng là xấu hay tốt
Vợ chồng ăn ở là việc mở đầu cho quần luân cũng là điều trước nhất của tạo hóa. Nam nữ giao tiếp để cho âm dương được thuận vậy nên Khổng Tử ca tụng việc hôn nhân là trọng đại.
Tướng trán và đầu
Trán ai ảm đạm, lấm như có tro bụi bám, như có lũ quạ đen làm tổ ở thiên đình, sách tướng coi là một trong bốn ác sắc ghê gớm nhất.
Người có tướng cầm thú
Tướng cầm tướng thú đã thành hình cục thì tính chất phú quý, bần tiện thọ yểu càng rõ rệt, đồng thời ở trong hình cục, những tướng gì tách riêng ra.
Luận về dị tướng và phá tướng
Dị tướng không chỉ thể hiện lên từng điểm trên các bộ vị mà còn hiện thành nghi biểu vóc dáng. Tướng pháp cổ nhân phân định bảy nghi biểu dị tướng.
Tướng người hình hữu dư thần bất túc và hình bất túc thần hữu dư
Tướng mệnh khảo luận, trước khi hạ đoán, cần phải xem tinh thần cái người phạm tướng hình bất túc ra sao đã. Nếu thần hữu dư thì không thể hạ đoán thế được.
Âm dương thiên địa trong tướng học
Nhật nguyệt phải rực rỡ, sấm sét phải ầm ầm, sông ngòi phải sạch thông, vàng đá phải rắn chắc. Núi non phải cao lớn, cây cỏ phải tươi tốt.
Tướng yêu phụ
Đặc tính của yêu phụ dùng sắc ính như một vũ khí để đưa mình lên ngôi vị bạo chúa, biến lũ đàn ông thành thần hạ, thành đồ cjơi tuyệt đối phục tòng, tôn thờ.
Khẩu tướng: tướng miệng
Vì chính trực quá nên nói lanh chanh, có người nói quá sự thật, có người đắc chí nên nói bậy, nói láo, có người chuyên đi nói xấu.
Tử sinh hữu mệnh phú quý tại thiên: tướng mệnh khảo luận
Con người lúc sinh ra hấp thụ khí âm khí dương, chịu ảnh hưởng vận chuyển sinh khắc chế hoá mà thành số mệnh tướng cách khác nhau.
Vài tích chuyện xưa về xem tướng
Cảnh ngộ cá nhân sở dĩ thịnh suy, vinh nhục là do vận mạng lúc thế này, lúc thế khác. Vận mạng cát hung hiện lên bộ vị tướng mạo.
Tướng mệnh gió đánh đò đưa
Người đàn bà này chỉ là đóa hoa cắm trong bình cho đẹp vì thế thái nhuyễn nhược, nhất nhất cái gì cũng phải dựa vào chồng.
Tướng miệng của nữ nhân
Trước khi xem hình tướng của cái miệng thì phải xem lời ăn tiếng nói tức là khẩu đức của người đàn bà đã. Nói đĩnh đạc, ôn hòa vừa đủ những gì cần nói gọi là khẩu đức.
Biết tướng người để dùng: tri thiên nhiệm
Tướng pháp còn đem lại cho chúng ta một điều hữu ích khác là biết người để dùng người, biết người làm bạn, biết người để cùng mưu toan việc lớn.
Quan hệ tướng số giữa tập thể và cá nhân
Thế cả cái tàu chìm ở ngoài khơi, quả bom nguyên tử thả ở Hiroshima chết trong mười phút cả mấy trăm ngàn thì tướng với số ở đâu.
Tướng cổ vai lưng ngực bụng và tay chân
Cổ như cổ heo, ngắn và rụt, tham lam ô trọc, hiếu dâm, mặt mũi đáng ghét, ngôn ngữ lộn xộn, ngày nào mập quá mức ngày ấy tất chết.
Quý, tiện, cốt cách, khí chất
Cốt cách và khí chất rất quan trọng cho đời người. Anh hùng hào kiệt, chân nhân quân tử là những người có khí chất tốt, cốt cách.
Phép phối hợp của thuật coi tướng
Thế gian cực hiếm người mười phân vẹn cả mười. Đa số được một hay hai điểm tốt. Những điểm tốt ấy sẽ thành xấu nếu nó không có sự phối hợp.
Câu chuyện về tướng nốt ruồi
Vùng Quảng Đông, ở huyện Khúc Giáng có một phủ đường rộng lớn của tướng quân họ Mạc, ngoài cửa thấy có treo mấy chữ Bình khấu đại tướng quân.
Tướng mặt sáng như ngọc
Nhan như quan ngọc là tướng phú quý. Người trẻ tuổi mặt sáng như quan ngọc đi thi là đỗ đạt cao, hoặc cha mẹ giàu có hiển vinh.
Tướng đôi mắt của nữ nhân
Mắt đàn bà trước hết phải thanh tú, trong vắt như nước hồ thu, thanh tú nhưng cái nhìn chánh trực. Hình con mắt phải nhỏ thuôn dài như chiếc lá rau răm.