Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học

2022-03-17 10:43 AM

Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định về dân số, các đặc điểm và phân bố xác suất, và ủng hộ hoặc mâu thuẫn được đánh giá.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Thiết kế nghiên cứu bằng phương pháp tiếp cận dịch tễ học dựa trên các nguyên tắc thống kê trong cấu trúc của thiết kế. Theo cách tiếp cận này, nghiên cứu có thể được chia thành nghiên cứu cơ bản là quan sát và nghiên cứu thực nghiệm.

Các loại nghiên cứu quan sát thường sử dụng phương pháp điều tra mẫu, trong đó một mẫu nghiên cứu được quan sát để tìm các đặc điểm khác nhau. Điều này có thể bằng cách:

1). Phỏng vấn các đối tượng nghiên cứu;

2). Thu thập các phép đo thông số đặc điểm thể chất, hoặc đơn giản là;

3). Trích xuất thông tin từ các nguồn hiện có, chẳng hạn như sổ đăng ký, bệnh án lưu tại bệnh viện hoặc hồ sơ khác.

Các cuộc khảo sát thuộc loại nghiên cứu chéo (trong đó thông tin về nguyên nhân và kết quả được thu thập đồng thời và không xác định được trình tự thời gian) được coi là nghiên cứu tạo giả thuyết, trong khi khảo sát trong đó các quan sát về nguyên nhân và kết quả khác nhau theo khoảng thời gian thời gian (chẳng hạn như nghiên cứu bệnh chứng và nghiên cứu thuần tập) được coi là mang tính chất phân tích và có thể đưa ra suy luận về các mối liên quan.

Việc kiểm tra các giả thuyết tốt nhất nên được thực hiện bằng thực nghiệm, trong đó tất cả các yếu tố khác với những yếu tố đang được xem xét có thể được kiểm soát.

Tuy nhiên, trong các bệnh ở người, điều này không thường xuyên xảy ra, do những cân nhắc về đạo đức và thực tế. Do đó, nó thường được thay thế bằng các thí nghiệm được gọi là ‘tự nhiên’ hoặc bằng các nghiên cứu quan sát được thiết kế cẩn thận (nghiên cứu bệnh chứng, nghiên cứu thuần tập) với đủ thông tin về các yếu tố ‘không liên quan’ để có thể điều chỉnh các yếu tố này trong việc rút ra các suy luận. Các nghiên cứu quan sát phân tích này có thể là hồi cứu (bệnh chứng) hoặc tiền cứu (nghiên cứu thuần tập và hồi cứu). Các phương pháp này so sánh các nhóm cá nhân về sự khác biệt về mức độ phơi nhiễm hoặc sự khác biệt về kết quả. Chúng khác với các thí nghiệm ở chỗ không có sự can thiệp trực tiếp của điều tra viên và điều tra viên không thể kiểm soát các yếu tố ngoại lai đối với bất kỳ cá nhân nào được quan sát.

Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định cơ bản được đưa ra về dân số, các đặc điểm của nó và phân bố xác suất, và khả năng các quan sát ủng hộ hoặc mâu thuẫn với giả thuyết đã nêu, được đánh giá. Dựa trên các xác suất được tính toán này, giả thuyết được chấp nhận hoặc bị bác bỏ (hoặc trạng thái không chắc chắn vẫn chưa được giải quyết, đặc biệt khi các mẫu được quan sát quá nhỏ so với độ tin cậy).

Quá trình chuyển từ tạo giả thuyết sang kiểm tra giả thuyết:

Thiết kế nghiên cứu

Minh họa: Thiết kế nghiên cứu

Một quan sát, hoặc một loạt các quan sát kích hoạt một giả thuyết; một cuộc khảo sát cắt ngang được thực hiện để đưa ra các giả thuyết phù hợp; một nghiên cứu quan sát thiết lập các liên kết và ủng hộ (hoặc bác bỏ) giả thuyết; và một thí nghiệm được tiến hành để kiểm tra giả thuyết.

Bài viết cùng chuyên mục

Lĩnh vực nghiên cứu dịch tễ học

Điểm quan tâm chính trong các nghiên cứu dịch tễ học là điều tra sự phân bố và những thay đổi lịch sử về tần suất mắc bệnh và nguyên nhân gây ra những bệnh này.

Cỡ mẫu cho các nghiên cứu mô tả trong y học

Trong trường hợp nghiên cứu mô tả, thường mục tiêu là thu được ước tính của một tham số quần thể, quyết định chính của cỡ mẫu là kết quả cần phải chính xác đến mức nào, điều này phụ thuộc vào mục đích của nghiên cứu.

Cách viết bàn luận trong nghiên cứu y học

Phần bàn luận và kết quả bắt đầu bằng mỗi kết quả thu được phải được bàn luận đầy đủ và so sánh với các nghiên cứu tương tự trước đó theo cách tương ứng, logic và rõ ràng.

Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong y học

Các thử nghiệm trị liệu có thể được tiến hành để kiểm tra tính hiệu quả, ví dụ tác nhân điều trị có hoạt động trong một tình huống lý tưởng, được kiểm soát không? hoặc để kiểm tra tính hiệu quả.

Cách viết phần giới thiệu của nghiên cứu y học

Phần giới thiệu phải bắt đầu bằng một bài đánh giá ngắn nêu ra cốt lõi của chủ đề. Bài đánh giá phải ngắn gọn, thú vị và nhiều thông tin. Đánh giá lịch sử dài là buồn tẻ.

Các loại hình trong nghiên cứu y học

Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị.

Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)

Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.

Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học

Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.

Phương pháp lấy mẫu nghiên cứu trong y học

Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn và do đó, vấn đề về kích thước mẫu có thể phải được xem xét lại sau khi lựa chọn phương pháp lấy mẫu.

Các loại nghiên cứu mô tả trong y học

Có một số loại nghiên cứu mô tả như nghiên cứu chuỗi trường hợp, chẩn đoán cộng đồng hoặc đánh giá nhu cầu, mô tả dịch tễ học về sự xuất hiện của bệnh và nghiên cứu mô tả cắt ngang.

Độ tin cậy và tính hợp lệ trong nghiên cứu y học

Độ tin cậy và tính hợp lệ của các suy luận phụ thuộc vào độ tin cậy và tính hợp lệ của các phép đo. Cũng như độ tin cậy và tính hợp lệ của các mẫu được chọn.

Lĩnh vực nghiên cứu y học cơ bản

Nghiên cứu y học cơ bản bao gồm các thực nghiệm trên động vật, nghiên cứu tế bào, xét nghiệm sinh hóa, di truyền và sinh lý học cũng như các nghiên cứu về đặc tính của thuốc và vật liệu.

Nghiên cứu cắt ngang trong y học

Trong nghiên cứu cắt ngang, nhà nghiên cứu đo mức độ phơi nhiễm và bệnh tật đồng thời trong một mẫu đại diện của dân số. Bằng cách lấy một mẫu đại diện, có thể tổng quát hóa các kết quả thu được trong mẫu cho tổng thể.

Mục đích nghiên cứu thực nghiệm trong y học

Thử nghiệm là quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ nhân quả, nhưng nó thường không khả thi cũng như không có đạo đức khi đưa con người vào các yếu tố nguy cơ trong các nghiên cứu căn nguyên.

Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trị liệu trong y học

Thông lệ phê duyệt các loại thuốc hoặc thiết bị để sử dụng chung sau khi thử nghiệm thành công ở giai đoạn ba, nhưng sự quan tâm ngày càng tăng trong việc đưa thuốc và thiết bị sang giai đoạn khác.

Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm

Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.

Mức độ phổ biến của nghiên cứu mô tả trong y học

Tỷ lệ hiện mắc là thước đo hiện trạng của một căn bệnh trong một quần thể tại một thời điểm cố định hoặc trong một khoảng thời gian xác định. Đó là tỷ lệ những người mắc bệnh tại một điểm hoặc thời kỳ xác định.

Cách viết tài liệu tham khảo trong nghiên cứu y học

Tất cả các tài liệu tham khảo nên được viết theo cùng một phong cách với cùng một cách sắp xếp. Các tài liệu tham khảo gần đây tốt hơn những tài liệu tham khảo cũ hơn, và tài liệu tham khảo sách ít có ý nghĩa nhất.

Quy trình lấy mẫu trong nghiên cứu y học

Trước khi lấy mẫu, quần thể phải được xác định rõ ràng. Trong một cuộc điều tra quần thể, điều này đòi hỏi phải có một danh sách của tất cả các cá thể trong quần thể.

Nghiên cứu thuần tập hồi cứu trong y học

Nghiên cứu thuần tập hồi cứu phụ thuộc vào sự sẵn có của dữ liệu hoặc hồ sơ cho phép xây dựng lại sự phơi nhiễm với một yếu tố nguy cơ nghi ngờ và theo dõi tỷ lệ tử vong hoặc bệnh tật của họ theo thời gian.

Chọn mẫu trong nghiên cứu y học

Chọn mẫu là một quá trình lựa chọn một bộ phận của dân số để quan sát và nghiên cứu. Có một số lý do tại sao các mẫu được chọn để nghiên cứu, thay vì toàn bộ dân số.

Cách viết phần kết quả trong nghiên cứu y học

Kết quả của tất cả các phương pháp được sử dụng phải được cung cấp một cách tương ứng và có hệ thống. Trình bày kết quả dưới dạng văn bản, bảng hoặc biểu đồ, nhưng không lặp lại cùng một dữ liệu.

Chiến lược và thiết kế nghiên cứu y học

Để phát triển một chiến lược nghiên cứu tốt, chúng ta cần hiểu bản chất của những lỗi hoặc biến thể và các phương pháp có sẵn để đo lường các sai sót.

Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình

Tổng quan là phần tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó, tổng quan vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê mô tả các sách và bài báo đã xuất bản.

Nghiên cứu thuần tập tiên lượng trong y học

Nghiên cứu thuần tập tiên lượng là một loại nghiên cứu thuần tập đặc biệt được sử dụng để xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiên lượng sau khi chẩn đoán hoặc điều trị.