- Trang chủ
- Phác đồ - Test
- Phương pháp nghiên cứu
- Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học
Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học
Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định về dân số, các đặc điểm và phân bố xác suất, và ủng hộ hoặc mâu thuẫn được đánh giá.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Thiết kế nghiên cứu bằng phương pháp tiếp cận dịch tễ học dựa trên các nguyên tắc thống kê trong cấu trúc của thiết kế. Theo cách tiếp cận này, nghiên cứu có thể được chia thành nghiên cứu cơ bản là quan sát và nghiên cứu thực nghiệm.
Các loại nghiên cứu quan sát thường sử dụng phương pháp điều tra mẫu, trong đó một mẫu nghiên cứu được quan sát để tìm các đặc điểm khác nhau. Điều này có thể bằng cách:
1). Phỏng vấn các đối tượng nghiên cứu;
2). Thu thập các phép đo thông số đặc điểm thể chất, hoặc đơn giản là;
3). Trích xuất thông tin từ các nguồn hiện có, chẳng hạn như sổ đăng ký, bệnh án lưu tại bệnh viện hoặc hồ sơ khác.
Các cuộc khảo sát thuộc loại nghiên cứu chéo (trong đó thông tin về nguyên nhân và kết quả được thu thập đồng thời và không xác định được trình tự thời gian) được coi là nghiên cứu tạo giả thuyết, trong khi khảo sát trong đó các quan sát về nguyên nhân và kết quả khác nhau theo khoảng thời gian thời gian (chẳng hạn như nghiên cứu bệnh chứng và nghiên cứu thuần tập) được coi là mang tính chất phân tích và có thể đưa ra suy luận về các mối liên quan.
Việc kiểm tra các giả thuyết tốt nhất nên được thực hiện bằng thực nghiệm, trong đó tất cả các yếu tố khác với những yếu tố đang được xem xét có thể được kiểm soát.
Tuy nhiên, trong các bệnh ở người, điều này không thường xuyên xảy ra, do những cân nhắc về đạo đức và thực tế. Do đó, nó thường được thay thế bằng các thí nghiệm được gọi là ‘tự nhiên’ hoặc bằng các nghiên cứu quan sát được thiết kế cẩn thận (nghiên cứu bệnh chứng, nghiên cứu thuần tập) với đủ thông tin về các yếu tố ‘không liên quan’ để có thể điều chỉnh các yếu tố này trong việc rút ra các suy luận. Các nghiên cứu quan sát phân tích này có thể là hồi cứu (bệnh chứng) hoặc tiền cứu (nghiên cứu thuần tập và hồi cứu). Các phương pháp này so sánh các nhóm cá nhân về sự khác biệt về mức độ phơi nhiễm hoặc sự khác biệt về kết quả. Chúng khác với các thí nghiệm ở chỗ không có sự can thiệp trực tiếp của điều tra viên và điều tra viên không thể kiểm soát các yếu tố ngoại lai đối với bất kỳ cá nhân nào được quan sát.
Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định cơ bản được đưa ra về dân số, các đặc điểm của nó và phân bố xác suất, và khả năng các quan sát ủng hộ hoặc mâu thuẫn với giả thuyết đã nêu, được đánh giá. Dựa trên các xác suất được tính toán này, giả thuyết được chấp nhận hoặc bị bác bỏ (hoặc trạng thái không chắc chắn vẫn chưa được giải quyết, đặc biệt khi các mẫu được quan sát quá nhỏ so với độ tin cậy).
Quá trình chuyển từ tạo giả thuyết sang kiểm tra giả thuyết:
Minh họa: Thiết kế nghiên cứu
Một quan sát, hoặc một loạt các quan sát kích hoạt một giả thuyết; một cuộc khảo sát cắt ngang được thực hiện để đưa ra các giả thuyết phù hợp; một nghiên cứu quan sát thiết lập các liên kết và ủng hộ (hoặc bác bỏ) giả thuyết; và một thí nghiệm được tiến hành để kiểm tra giả thuyết.
Bài viết cùng chuyên mục
Cách viết phần phương pháp nghiên cứu y học
Phần phương pháp có thể được đặt tên là đối tượng và phương pháp, phần thực nghiệm hoặc bệnh nhân (vật liệu) và phương pháp tùy thuộc vào loại nghiên cứu.
So sánh tỷ lệ của nghiên cứu mô tả trong y học
Khi so sánh tỷ lệ giữa các nơi hoặc giữa các thời điểm, điều quan trọng là phải tính đến bất kỳ thay đổi đồng thời nào trong các biến số liên quan khác, chủ yếu là tuổi, giới tính và chủng tộc.
Lĩnh vực nghiên cứu dịch tễ học
Điểm quan tâm chính trong các nghiên cứu dịch tễ học là điều tra sự phân bố và những thay đổi lịch sử về tần suất mắc bệnh và nguyên nhân gây ra những bệnh này.
Phương pháp lấy mẫu trong nghiên cứu y học
Khi quần thể đã được xác định và kích thước của mẫu được xác định, chúng ta cần quyết định cách chúng ta sẽ chọn mẫu từ tổng thể. Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn này.
Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học
Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.
Lĩnh vực nghiên cứu y học cơ bản
Nghiên cứu y học cơ bản bao gồm các thực nghiệm trên động vật, nghiên cứu tế bào, xét nghiệm sinh hóa, di truyền và sinh lý học cũng như các nghiên cứu về đặc tính của thuốc và vật liệu.
Cách viết phần kết quả trong nghiên cứu y học
Kết quả của tất cả các phương pháp được sử dụng phải được cung cấp một cách tương ứng và có hệ thống. Trình bày kết quả dưới dạng văn bản, bảng hoặc biểu đồ, nhưng không lặp lại cùng một dữ liệu.
Cách viết tài liệu tham khảo trong nghiên cứu y học
Tất cả các tài liệu tham khảo nên được viết theo cùng một phong cách với cùng một cách sắp xếp. Các tài liệu tham khảo gần đây tốt hơn những tài liệu tham khảo cũ hơn, và tài liệu tham khảo sách ít có ý nghĩa nhất.
Chiến lược và thiết kế nghiên cứu y học
Để phát triển một chiến lược nghiên cứu tốt, chúng ta cần hiểu bản chất của những lỗi hoặc biến thể và các phương pháp có sẵn để đo lường các sai sót.
Nghiên cứu sinh thái học trong y học
Trong nghiên cứu sinh thái, đơn vị quan sát là một tổng thể, một địa phương hành chính địa lý, một cụm nhà, một thị trấn, một quốc gia, có thể có bất kỳ dạng nào.
So sánh nghiên cứu thực nghiệm và quan sát trong y học
Có một lĩnh vực dịch tễ học mà các chiến lược thử nghiệm được sử dụng rộng rãi: đây là lĩnh vực thử nghiệm lâm sàng và thực địa để thử nghiệm các loại thuốc mới hoặc các chương trình can thiệp.
Lĩnh vực nghiên cứu y học lâm sàng
Mục đích của một nghiên cứu lâm sàng can thiệp là so sánh các quy trình điều trị trong một quần thể bệnh nhân, những quy trình này phải thể hiện càng ít sự khác biệt bên trong càng tốt, ngoại trừ phương pháp điều trị.
Chọn mẫu trong nghiên cứu y học
Chọn mẫu là một quá trình lựa chọn một bộ phận của dân số để quan sát và nghiên cứu. Có một số lý do tại sao các mẫu được chọn để nghiên cứu, thay vì toàn bộ dân số.
Quy trình lấy mẫu trong nghiên cứu y học
Trước khi lấy mẫu, quần thể phải được xác định rõ ràng. Trong một cuộc điều tra quần thể, điều này đòi hỏi phải có một danh sách của tất cả các cá thể trong quần thể.
Nghiên cứu thuần tập hồi cứu trong y học
Nghiên cứu thuần tập hồi cứu phụ thuộc vào sự sẵn có của dữ liệu hoặc hồ sơ cho phép xây dựng lại sự phơi nhiễm với một yếu tố nguy cơ nghi ngờ và theo dõi tỷ lệ tử vong hoặc bệnh tật của họ theo thời gian.
Nghiên cứu thuần tập tương lai trong y học
Chiến lược chung của các nghiên cứu thuần tập là bắt đầu với một quần thể tham chiếu, một số người trong số họ có các đặc điểm hoặc thuộc tính nhất định liên quan đến nghiên cứu.
Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)
Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.
Nghiên cứu mô tả trong y học
Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.
Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm
Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.
Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học
Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.
Mức độ phổ biến của nghiên cứu mô tả trong y học
Tỷ lệ hiện mắc là thước đo hiện trạng của một căn bệnh trong một quần thể tại một thời điểm cố định hoặc trong một khoảng thời gian xác định. Đó là tỷ lệ những người mắc bệnh tại một điểm hoặc thời kỳ xác định.
Các loại nghiên cứu mô tả trong y học
Có một số loại nghiên cứu mô tả như nghiên cứu chuỗi trường hợp, chẩn đoán cộng đồng hoặc đánh giá nhu cầu, mô tả dịch tễ học về sự xuất hiện của bệnh và nghiên cứu mô tả cắt ngang.
Cách viết tóm tắt và giới thiệu một công trình nghiên cứu y học
Phần tóm tắt mô tả đặc biệt được sử dụng cho các bài lý thuyết, phương pháp luận hoặc tổng quan. Nó thường bao gồm một đoạn văn 150 từ hoặc ít hơn.
Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu y học lâm sàng
Có hai loại phương pháp lấy mẫu chính, phương pháp chọn mẫu xác suất trong đó các đối tượng trong quần thể mục tiêu đều có cơ hội được chọn trong mẫu như nhau, và phương pháp chọn mẫu phi xác suất trong đó tập hợp mẫu được chọn trong một quy trình phi hệ thống.
Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình
Tổng quan là phần tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó, tổng quan vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê mô tả các sách và bài báo đã xuất bản.