- Trang chủ
- Phác đồ - Test
- Phương pháp nghiên cứu
- Lập kế hoạch và quản lý nghiên cứu trong y học
Lập kế hoạch và quản lý nghiên cứu trong y học
Trong điều kiện hạn chế về ngân sách nghiên cứu, ngày càng trở nên cần thiết rằng nghiên cứu sức khỏe phải là nghiên cứu được lập trình với các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được trên thực tế.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Chương trình nghiên cứu
Chương trình nghiên cứu là một hoạt động phức tạp, đòi hỏi phải lập kế hoạch, quản lý và điều hành cẩn thận trong quá trình phát triển và thực hiện.
Trong điều kiện hạn chế về ngân sách nghiên cứu, ngày càng trở nên cần thiết rằng nghiên cứu sức khỏe phải là nghiên cứu được lập trình với các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được trên thực tế.
Một số bước cơ bản cần thiết trong việc phát triển một chương trình nghiên cứu bao gồm:
1). Xác định vai trò và phạm vi dự kiến của đơn vị đảm nhận nghiên cứu;
2). Xác định khả năng và nguồn lực của đơn vị nghiên cứu, bao gồm nhân sự, phương tiện, thiết bị, vật tư, thời gian và ngân sách, và khả năng tiếp cận tài liệu nghiên cứu;
3). Lựa chọn chủ đề nghiên cứu, xem xét các yếu tố:
Mức độ của vấn đề và tác động của nó;
Tính cấp thiết của nhu cầu giải pháp;
Sự phù hợp với các mục tiêu của cơ quan tài trợ;
Khả năng điều tra của vấn đề;
Tính khả thi của cách tiếp cận;
Cơ hội thành công;
Tác động mong đợi của kết quả thành công;
Phụ trội về nhân lực và các yếu tố tăng cường năng lực nghiên cứu khác;
4). Xây dựng các giao thức nghiên cứu sẽ đóng vai trò là tài liệu hướng dẫn
để thực hiện, giám sát và đánh giá nghiên cứu;
5). Thiết lập một cơ cấu hành chính được xác định rõ ràng với các đường lối chỉ đạo, giám sát, tham vấn và cộng tác dựa trên các mô tả công việc cụ thể theo nhiệm vụ;
6). Xây dựng một lịch trình các mục tiêu để củng cố các kết quả và chuẩn bị các kết quả này để báo cáo, bao gồm cả việc xuất bản trong các tài liệu khoa học.
Thực hiện nghiên cứu
Cơ chế tiến hành nghiên cứu tuân theo các bước đơn giản như hình thành vấn đề, lập kế hoạch tiếp cận (thiết kế nghiên cứu) và thực hiện các hoạt động trong một mạng lưới chiến lược dẫn đến các mục tiêu cụ thể sẽ đưa ra giải pháp cho vấn đề. Phần sau cung cấp một khuôn khổ cho một đề xuất nghiên cứu mà trong đó các yếu tố cơ bản của một nghiên cứu có thể được kết hợp:
1). Khái niệm hóa vấn đề:
Xác định vấn đề (vấn đề là gì?);
Ưu tiên giải quyết vấn đề (tại sao đây là vấn đề quan trọng?);
Cơ sở lý luận (vấn đề có thể giải quyết được không, và lợi ích gì cho xã hội nếu vấn đề được giải quyết?);
2). Phác họa nghiên cứu
Tổng quan tài liệu (chúng ta đã biết những gì?);
3). Xây dựng các mục tiêu:
Khung các câu hỏi theo các mục tiêu chung và cụ thể;
Phát triển một giả thuyết có thể kiểm tra được để đạt được các mục tiêu;
4). Phương pháp nghiên cứu:
Xác định cỡ mẫu, đặc điểm quan tâm và phân phối xác suất;
Loại hình nghiên cứu (quan sát hoặc phân tích, khảo sát hoặc thực nghiệm);
Phương pháp thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu:
- Chọn mẫu;
- Dụng cụ đo lường (độ tin cậy và tính hợp lệ);
- Tập huấn người phỏng vấn;
- Kiểm tra chất lượng các phép đo;
- Tin học hóa, kiểm tra và xác nhận các phép đo;
- Vấn đề quan sát thiếu;
- Thống kê tóm tắt thông tin;
- Kiểm định giả thuyết;
- Những cân nhắc về đạo đức;
5). Kế hoạch thực hiện:
Nhân lực;
Thời gian biểu (ai sẽ làm gì, và khi nào);
Quản trị;
6). Kế hoạch báo cáo:
Trình bày với cơ quan chức năng để thực hiện các kết quả của nghiên cứu (nếu có);
Công bố trên các tạp chí khoa học và các công trình khác (bao gồm cả của cơ quan đã tài trợ cho dự án) để phổ biến rộng rãi các kết quả nghiên cứu.
Một đề xuất tốt cũng sẽ bao gồm một bản tóm tắt điều hành đưa ra cái nhìn tổng quan về các chủ đề trên bằng ngôn ngữ rõ ràng và đơn giản mà người thường có thể hiểu được, và một danh sách các tài liệu tham khảo.
Bài viết cùng chuyên mục
Mức độ phổ biến của nghiên cứu mô tả trong y học
Tỷ lệ hiện mắc là thước đo hiện trạng của một căn bệnh trong một quần thể tại một thời điểm cố định hoặc trong một khoảng thời gian xác định. Đó là tỷ lệ những người mắc bệnh tại một điểm hoặc thời kỳ xác định.
Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình
Tổng quan là phần tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó, tổng quan vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê mô tả các sách và bài báo đã xuất bản.
Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)
Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.
Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver
Trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver là một hệ thống tham chiếu thường được sử dụng trong y học, trong số các ngành khoa học khác.
Cách viết phần kết quả trong nghiên cứu y học
Kết quả của tất cả các phương pháp được sử dụng phải được cung cấp một cách tương ứng và có hệ thống. Trình bày kết quả dưới dạng văn bản, bảng hoặc biểu đồ, nhưng không lặp lại cùng một dữ liệu.
So sánh tỷ lệ của nghiên cứu mô tả trong y học
Khi so sánh tỷ lệ giữa các nơi hoặc giữa các thời điểm, điều quan trọng là phải tính đến bất kỳ thay đổi đồng thời nào trong các biến số liên quan khác, chủ yếu là tuổi, giới tính và chủng tộc.
Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học
Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.
Mục đích nghiên cứu thực nghiệm trong y học
Thử nghiệm là quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ nhân quả, nhưng nó thường không khả thi cũng như không có đạo đức khi đưa con người vào các yếu tố nguy cơ trong các nghiên cứu căn nguyên.
Cách viết phần phương pháp nghiên cứu y học
Phần phương pháp có thể được đặt tên là đối tượng và phương pháp, phần thực nghiệm hoặc bệnh nhân (vật liệu) và phương pháp tùy thuộc vào loại nghiên cứu.
Cách viết tóm tắt và giới thiệu một công trình nghiên cứu y học
Phần tóm tắt mô tả đặc biệt được sử dụng cho các bài lý thuyết, phương pháp luận hoặc tổng quan. Nó thường bao gồm một đoạn văn 150 từ hoặc ít hơn.
Quy trình lấy mẫu trong nghiên cứu y học
Trước khi lấy mẫu, quần thể phải được xác định rõ ràng. Trong một cuộc điều tra quần thể, điều này đòi hỏi phải có một danh sách của tất cả các cá thể trong quần thể.
Lĩnh vực nghiên cứu dịch tễ học
Điểm quan tâm chính trong các nghiên cứu dịch tễ học là điều tra sự phân bố và những thay đổi lịch sử về tần suất mắc bệnh và nguyên nhân gây ra những bệnh này.
Cách viết bàn luận trong nghiên cứu y học
Phần bàn luận và kết quả bắt đầu bằng mỗi kết quả thu được phải được bàn luận đầy đủ và so sánh với các nghiên cứu tương tự trước đó theo cách tương ứng, logic và rõ ràng.
Các loại hình trong nghiên cứu y học
Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị.
Cách viết phần giới thiệu của nghiên cứu y học
Phần giới thiệu phải bắt đầu bằng một bài đánh giá ngắn nêu ra cốt lõi của chủ đề. Bài đánh giá phải ngắn gọn, thú vị và nhiều thông tin. Đánh giá lịch sử dài là buồn tẻ.
Đo tỷ lệ mắc và tỷ lệ hiện mắc của nghiên cứu mô tả trong y học
Những thước đo về sự phân bố của sự xuất hiện của bệnh có lẽ là chỉ số phổ biến nhất được sử dụng để đánh giá tỷ lệ mắc bệnh trong dân số. Tỷ lệ mắc bệnh đo lường sự xuất hiện của các trường hợp bệnh mới.
Cách viết tài liệu tham khảo trong nghiên cứu y học
Tất cả các tài liệu tham khảo nên được viết theo cùng một phong cách với cùng một cách sắp xếp. Các tài liệu tham khảo gần đây tốt hơn những tài liệu tham khảo cũ hơn, và tài liệu tham khảo sách ít có ý nghĩa nhất.
Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu y học lâm sàng
Có hai loại phương pháp lấy mẫu chính, phương pháp chọn mẫu xác suất trong đó các đối tượng trong quần thể mục tiêu đều có cơ hội được chọn trong mẫu như nhau, và phương pháp chọn mẫu phi xác suất trong đó tập hợp mẫu được chọn trong một quy trình phi hệ thống.
Lĩnh vực nghiên cứu y học lâm sàng
Mục đích của một nghiên cứu lâm sàng can thiệp là so sánh các quy trình điều trị trong một quần thể bệnh nhân, những quy trình này phải thể hiện càng ít sự khác biệt bên trong càng tốt, ngoại trừ phương pháp điều trị.
Lĩnh vực nghiên cứu y học cơ bản
Nghiên cứu y học cơ bản bao gồm các thực nghiệm trên động vật, nghiên cứu tế bào, xét nghiệm sinh hóa, di truyền và sinh lý học cũng như các nghiên cứu về đặc tính của thuốc và vật liệu.
Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Harvard
Phong cách tham khảo Harvard phổ biến nhất được sử dụng trong các trường đại học. Tác giả và năm được trích dẫn trong văn bản và đầy đủ chi tiết nguồn được đưa ra trong danh sách tham khảo.
Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học
Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.
Nghiên cứu mô tả trong y học
Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.
Nghiên cứu sinh thái học trong y học
Trong nghiên cứu sinh thái, đơn vị quan sát là một tổng thể, một địa phương hành chính địa lý, một cụm nhà, một thị trấn, một quốc gia, có thể có bất kỳ dạng nào.
Chọn mẫu trong nghiên cứu y học
Chọn mẫu là một quá trình lựa chọn một bộ phận của dân số để quan sát và nghiên cứu. Có một số lý do tại sao các mẫu được chọn để nghiên cứu, thay vì toàn bộ dân số.