Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình

2022-03-02 10:46 PM

Tổng quan là phần tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó, tổng quan vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê mô tả các sách và bài báo đã xuất bản.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Tổng quan tài liệu là bước khởi đầu và thiết yếu trước khi bắt đầu nghiên cứu và viết nghiên cứu khoa học dựa trên đó. Trong quá trình này sử dụng nhiều cơ sở dữ liệu, nhiều từ khóa kết hợp. Nó sẽ cho phép theo dõi sự phát triển mới nhất trong lĩnh vực và do đó tránh ai đó đã thực hiện nghiên cứu trước, và do đó làm giảm tính độc đáo của nghiên cứu. Đừng quên rằng các tạp chí nghiên cứu xếp hạng cao công bố kết quả đủ quan trọng và quan tâm để xứng đáng với việc xuất bản của họ.

Xác định quyền tác giả và thứ tự quyền tác giả, một vấn đề đạo đức, là bước thiết yếu thứ hai, và rất tiếc là thường bị bỏ qua. Bước này có thể tránh được những xung đột sau này vì mặc dù có các hướng dẫn hiện hành, nó vẫn là một vấn đề nhạy cảm do thành kiến ​​cá nhân và chính trị nội bộ của các thể chế.

Cách viết hiệu quả đòi hỏi văn bản phải giúp người đọc 1) hiểu nội dung và bối cảnh, 2) nhớ những điểm nổi bật là gì, 3) tìm kiếm thông tin nhanh chóng và, 4) sử dụng hoặc áp dụng thông tin được đưa ra. Những phẩm chất cơ bản này cần được tô điểm bằng cách sử dụng ngôn ngữ chính xác, sự rõ ràng của văn bản, sự đa dạng của thông tin và tính ngắn gọn. Viết hiệu quả cũng có nghĩa là phải tập trung vào nhu cầu của độc giả tiềm năng. Độc giả trong khoa học là những cá nhân được thông báo, những người không thụ động, và những người sẽ hình thành quan điểm của riêng họ về bài viết của cho dù ý nghĩa có rõ ràng hay không. Do đó cần biết khán giả của mình là ai. 4 câu hỏi sau đây sẽ giúp viết một văn bản dựa trên người đọc, nghĩa là được viết để đáp ứng nhu cầu thông tin của người đọc.

Cho rằng độc giả biết điều gì? Nói cách khác, có thể sử dụng thuật ngữ và khái niệm nào mà không cần giải thích, và phải định nghĩa từ nào?

Người đọc muốn biết điều gì? Độc giả trong lĩnh vực khoa học sẽ chỉ đọc nếu họ nghĩ rằng họ sẽ học được điều gì đó có giá trị.

Người đọc cần phải biết những gì? Văn bản phải chứa tất cả thông tin cần thiết để người đọc hiểu nó, ngay cả khi nghĩ rằng thông tin này rõ ràng đối với họ.

Những gì người đọc nghĩ rằng họ biết mà không phải như vậy? Sửa chữa những quan niệm sai lầm có thể là một chức năng quan trọng của giao tiếp và thuyết phục người đọc thay đổi ý kiến ​​có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức.

Tổng quan tài liệu là phần viết tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó trong giới khoa học, tổng quan tài liệu vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê miêu tả các sách và bài báo đã xuất bản.

Mục đích của phần tổng quan tài liệu để:

1. Biểu lộ tri thức đang có trong các sách và tạp chí đã xuất bản cũng như các dạng ấn phẩm khác.

2. Đưa ra phần tinh túy (quintessence) của của các tài liệu đang có.

3. Phác họa các khái niệm (concepts) cơ bản về lý thuyết của  nghiên cứu kể cả phần phương pháp nghiên cứu cụ thể (methods).

4. Thảo luận các điểm mạnh và yếu của các nghiên cứu hiện có.

5. Xác định các chỗ trống (gaps) và phần chưa làm được trong các nghiên cứu đã công bố (desiderata).

6. Phát triển ý tưởng và giả thiết cho nghiên cứu.

Bài viết cùng chuyên mục

Quy trình lấy mẫu trong nghiên cứu y học

Trước khi lấy mẫu, quần thể phải được xác định rõ ràng. Trong một cuộc điều tra quần thể, điều này đòi hỏi phải có một danh sách của tất cả các cá thể trong quần thể.

Nghiên cứu thuần tập hồi cứu trong y học

Nghiên cứu thuần tập hồi cứu phụ thuộc vào sự sẵn có của dữ liệu hoặc hồ sơ cho phép xây dựng lại sự phơi nhiễm với một yếu tố nguy cơ nghi ngờ và theo dõi tỷ lệ tử vong hoặc bệnh tật của họ theo thời gian.

Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver

Trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver là một hệ thống tham chiếu thường được sử dụng trong y học, trong số các ngành khoa học khác.

Nghiên cứu thuần tập tương lai trong y học

Chiến lược chung của các nghiên cứu thuần tập là bắt đầu với một quần thể tham chiếu, một số người trong số họ có các đặc điểm hoặc thuộc tính nhất định liên quan đến nghiên cứu.

So sánh nghiên cứu thực nghiệm và quan sát trong y học

Có một lĩnh vực dịch tễ học mà các chiến lược thử nghiệm được sử dụng rộng rãi: đây là lĩnh vực thử nghiệm lâm sàng và thực địa để thử nghiệm các loại thuốc mới hoặc các chương trình can thiệp.

Nghiên cứu mô tả trong y học

Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.

So sánh tỷ lệ của nghiên cứu mô tả trong y học

Khi so sánh tỷ lệ giữa các nơi hoặc giữa các thời điểm, điều quan trọng là phải tính đến bất kỳ thay đổi đồng thời nào trong các biến số liên quan khác, chủ yếu là tuổi, giới tính và chủng tộc.

Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học

Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.

Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học

Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.

Độ tin cậy và tính hợp lệ trong nghiên cứu y học

Độ tin cậy và tính hợp lệ của các suy luận phụ thuộc vào độ tin cậy và tính hợp lệ của các phép đo. Cũng như độ tin cậy và tính hợp lệ của các mẫu được chọn.

Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)

Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.

Lĩnh vực nghiên cứu dịch tễ học

Điểm quan tâm chính trong các nghiên cứu dịch tễ học là điều tra sự phân bố và những thay đổi lịch sử về tần suất mắc bệnh và nguyên nhân gây ra những bệnh này.

Cách viết phần giới thiệu của nghiên cứu y học

Phần giới thiệu phải bắt đầu bằng một bài đánh giá ngắn nêu ra cốt lõi của chủ đề. Bài đánh giá phải ngắn gọn, thú vị và nhiều thông tin. Đánh giá lịch sử dài là buồn tẻ.

Nghiên cứu cắt ngang trong y học

Trong nghiên cứu cắt ngang, nhà nghiên cứu đo mức độ phơi nhiễm và bệnh tật đồng thời trong một mẫu đại diện của dân số. Bằng cách lấy một mẫu đại diện, có thể tổng quát hóa các kết quả thu được trong mẫu cho tổng thể.

Nghiên cứu sinh thái học trong y học

Trong nghiên cứu sinh thái, đơn vị quan sát là một tổng thể, một địa phương hành chính địa lý, một cụm nhà, một thị trấn, một quốc gia, có thể có bất kỳ dạng nào.

Nghiên cứu y học bệnh chứng

Chiến lược phân tích đơn giản nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong dịch tễ học liên quan đến nghiên cứu bệnh chứng. Nó được thiết kế chủ yếu để xác định nguyên nhân của các bệnh.

Cách viết phần phương pháp nghiên cứu y học

Phần phương pháp có thể được đặt tên là đối tượng và phương pháp, phần thực nghiệm hoặc bệnh nhân (vật liệu) và phương pháp tùy thuộc vào loại nghiên cứu.

Mục đích nghiên cứu thực nghiệm trong y học

Thử nghiệm là quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ nhân quả, nhưng nó thường không khả thi cũng như không có đạo đức khi đưa con người vào các yếu tố nguy cơ trong các nghiên cứu căn nguyên.

Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trị liệu trong y học

Thông lệ phê duyệt các loại thuốc hoặc thiết bị để sử dụng chung sau khi thử nghiệm thành công ở giai đoạn ba, nhưng sự quan tâm ngày càng tăng trong việc đưa thuốc và thiết bị sang giai đoạn khác.

Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm

Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.

Lập kế hoạch và quản lý nghiên cứu trong y học

Trong điều kiện hạn chế về ngân sách nghiên cứu, ngày càng trở nên cần thiết rằng nghiên cứu sức khỏe phải là nghiên cứu được lập trình với các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được trên thực tế.

Nghiên cứu thuần tập tiên lượng trong y học

Nghiên cứu thuần tập tiên lượng là một loại nghiên cứu thuần tập đặc biệt được sử dụng để xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiên lượng sau khi chẩn đoán hoặc điều trị.

Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học

Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định về dân số, các đặc điểm và phân bố xác suất, và ủng hộ hoặc mâu thuẫn được đánh giá.

Mức độ phổ biến của nghiên cứu mô tả trong y học

Tỷ lệ hiện mắc là thước đo hiện trạng của một căn bệnh trong một quần thể tại một thời điểm cố định hoặc trong một khoảng thời gian xác định. Đó là tỷ lệ những người mắc bệnh tại một điểm hoặc thời kỳ xác định.

Cách viết bàn luận trong nghiên cứu y học

Phần bàn luận và kết quả bắt đầu bằng mỗi kết quả thu được phải được bàn luận đầy đủ và so sánh với các nghiên cứu tương tự trước đó theo cách tương ứng, logic và rõ ràng.