- Trang chủ
- Phác đồ - Test
- Phương pháp nghiên cứu
- Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình
Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình
Tổng quan là phần tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó, tổng quan vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê mô tả các sách và bài báo đã xuất bản.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Tổng quan tài liệu là bước khởi đầu và thiết yếu trước khi bắt đầu nghiên cứu và viết nghiên cứu khoa học dựa trên đó. Trong quá trình này sử dụng nhiều cơ sở dữ liệu, nhiều từ khóa kết hợp. Nó sẽ cho phép theo dõi sự phát triển mới nhất trong lĩnh vực và do đó tránh ai đó đã thực hiện nghiên cứu trước, và do đó làm giảm tính độc đáo của nghiên cứu. Đừng quên rằng các tạp chí nghiên cứu xếp hạng cao công bố kết quả đủ quan trọng và quan tâm để xứng đáng với việc xuất bản của họ.
Xác định quyền tác giả và thứ tự quyền tác giả, một vấn đề đạo đức, là bước thiết yếu thứ hai, và rất tiếc là thường bị bỏ qua. Bước này có thể tránh được những xung đột sau này vì mặc dù có các hướng dẫn hiện hành, nó vẫn là một vấn đề nhạy cảm do thành kiến cá nhân và chính trị nội bộ của các thể chế.
Cách viết hiệu quả đòi hỏi văn bản phải giúp người đọc 1) hiểu nội dung và bối cảnh, 2) nhớ những điểm nổi bật là gì, 3) tìm kiếm thông tin nhanh chóng và, 4) sử dụng hoặc áp dụng thông tin được đưa ra. Những phẩm chất cơ bản này cần được tô điểm bằng cách sử dụng ngôn ngữ chính xác, sự rõ ràng của văn bản, sự đa dạng của thông tin và tính ngắn gọn. Viết hiệu quả cũng có nghĩa là phải tập trung vào nhu cầu của độc giả tiềm năng. Độc giả trong khoa học là những cá nhân được thông báo, những người không thụ động, và những người sẽ hình thành quan điểm của riêng họ về bài viết của cho dù ý nghĩa có rõ ràng hay không. Do đó cần biết khán giả của mình là ai. 4 câu hỏi sau đây sẽ giúp viết một văn bản dựa trên người đọc, nghĩa là được viết để đáp ứng nhu cầu thông tin của người đọc.
Cho rằng độc giả biết điều gì? Nói cách khác, có thể sử dụng thuật ngữ và khái niệm nào mà không cần giải thích, và phải định nghĩa từ nào?
Người đọc muốn biết điều gì? Độc giả trong lĩnh vực khoa học sẽ chỉ đọc nếu họ nghĩ rằng họ sẽ học được điều gì đó có giá trị.
Người đọc cần phải biết những gì? Văn bản phải chứa tất cả thông tin cần thiết để người đọc hiểu nó, ngay cả khi nghĩ rằng thông tin này rõ ràng đối với họ.
Những gì người đọc nghĩ rằng họ biết mà không phải như vậy? Sửa chữa những quan niệm sai lầm có thể là một chức năng quan trọng của giao tiếp và thuyết phục người đọc thay đổi ý kiến có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức.
Tổng quan tài liệu là phần viết tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó trong giới khoa học, tổng quan tài liệu vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê miêu tả các sách và bài báo đã xuất bản.
Mục đích của phần tổng quan tài liệu để:
1. Biểu lộ tri thức đang có trong các sách và tạp chí đã xuất bản cũng như các dạng ấn phẩm khác.
2. Đưa ra phần tinh túy (quintessence) của của các tài liệu đang có.
3. Phác họa các khái niệm (concepts) cơ bản về lý thuyết của nghiên cứu kể cả phần phương pháp nghiên cứu cụ thể (methods).
4. Thảo luận các điểm mạnh và yếu của các nghiên cứu hiện có.
5. Xác định các chỗ trống (gaps) và phần chưa làm được trong các nghiên cứu đã công bố (desiderata).
6. Phát triển ý tưởng và giả thiết cho nghiên cứu.
Bài viết cùng chuyên mục
Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học
Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định về dân số, các đặc điểm và phân bố xác suất, và ủng hộ hoặc mâu thuẫn được đánh giá.
Chọn mẫu trong nghiên cứu y học
Chọn mẫu là một quá trình lựa chọn một bộ phận của dân số để quan sát và nghiên cứu. Có một số lý do tại sao các mẫu được chọn để nghiên cứu, thay vì toàn bộ dân số.
Cách viết phần kết quả trong nghiên cứu y học
Kết quả của tất cả các phương pháp được sử dụng phải được cung cấp một cách tương ứng và có hệ thống. Trình bày kết quả dưới dạng văn bản, bảng hoặc biểu đồ, nhưng không lặp lại cùng một dữ liệu.
Mức độ phổ biến của nghiên cứu mô tả trong y học
Tỷ lệ hiện mắc là thước đo hiện trạng của một căn bệnh trong một quần thể tại một thời điểm cố định hoặc trong một khoảng thời gian xác định. Đó là tỷ lệ những người mắc bệnh tại một điểm hoặc thời kỳ xác định.
Chiến lược và thiết kế nghiên cứu y học
Để phát triển một chiến lược nghiên cứu tốt, chúng ta cần hiểu bản chất của những lỗi hoặc biến thể và các phương pháp có sẵn để đo lường các sai sót.
Nghiên cứu mô tả trong y học
Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.
Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học
Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.
Cách viết tài liệu tham khảo trong nghiên cứu y học
Tất cả các tài liệu tham khảo nên được viết theo cùng một phong cách với cùng một cách sắp xếp. Các tài liệu tham khảo gần đây tốt hơn những tài liệu tham khảo cũ hơn, và tài liệu tham khảo sách ít có ý nghĩa nhất.
Lập kế hoạch và quản lý nghiên cứu trong y học
Trong điều kiện hạn chế về ngân sách nghiên cứu, ngày càng trở nên cần thiết rằng nghiên cứu sức khỏe phải là nghiên cứu được lập trình với các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được trên thực tế.
Nghiên cứu sinh thái học trong y học
Trong nghiên cứu sinh thái, đơn vị quan sát là một tổng thể, một địa phương hành chính địa lý, một cụm nhà, một thị trấn, một quốc gia, có thể có bất kỳ dạng nào.
Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm
Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.
Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong y học
Các thử nghiệm trị liệu có thể được tiến hành để kiểm tra tính hiệu quả, ví dụ tác nhân điều trị có hoạt động trong một tình huống lý tưởng, được kiểm soát không? hoặc để kiểm tra tính hiệu quả.
Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)
Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.
Các loại nghiên cứu mô tả trong y học
Có một số loại nghiên cứu mô tả như nghiên cứu chuỗi trường hợp, chẩn đoán cộng đồng hoặc đánh giá nhu cầu, mô tả dịch tễ học về sự xuất hiện của bệnh và nghiên cứu mô tả cắt ngang.
Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Harvard
Phong cách tham khảo Harvard phổ biến nhất được sử dụng trong các trường đại học. Tác giả và năm được trích dẫn trong văn bản và đầy đủ chi tiết nguồn được đưa ra trong danh sách tham khảo.
Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học
Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.
Đo tỷ lệ mắc và tỷ lệ hiện mắc của nghiên cứu mô tả trong y học
Những thước đo về sự phân bố của sự xuất hiện của bệnh có lẽ là chỉ số phổ biến nhất được sử dụng để đánh giá tỷ lệ mắc bệnh trong dân số. Tỷ lệ mắc bệnh đo lường sự xuất hiện của các trường hợp bệnh mới.
Cỡ mẫu cho các nghiên cứu mô tả trong y học
Trong trường hợp nghiên cứu mô tả, thường mục tiêu là thu được ước tính của một tham số quần thể, quyết định chính của cỡ mẫu là kết quả cần phải chính xác đến mức nào, điều này phụ thuộc vào mục đích của nghiên cứu.
Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trị liệu trong y học
Thông lệ phê duyệt các loại thuốc hoặc thiết bị để sử dụng chung sau khi thử nghiệm thành công ở giai đoạn ba, nhưng sự quan tâm ngày càng tăng trong việc đưa thuốc và thiết bị sang giai đoạn khác.
Phương pháp lấy mẫu trong nghiên cứu y học
Khi quần thể đã được xác định và kích thước của mẫu được xác định, chúng ta cần quyết định cách chúng ta sẽ chọn mẫu từ tổng thể. Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn này.
Độ tin cậy và tính hợp lệ trong nghiên cứu y học
Độ tin cậy và tính hợp lệ của các suy luận phụ thuộc vào độ tin cậy và tính hợp lệ của các phép đo. Cũng như độ tin cậy và tính hợp lệ của các mẫu được chọn.
Các loại hình trong nghiên cứu y học
Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị.
So sánh nghiên cứu thực nghiệm và quan sát trong y học
Có một lĩnh vực dịch tễ học mà các chiến lược thử nghiệm được sử dụng rộng rãi: đây là lĩnh vực thử nghiệm lâm sàng và thực địa để thử nghiệm các loại thuốc mới hoặc các chương trình can thiệp.
Nghiên cứu thuần tập hồi cứu trong y học
Nghiên cứu thuần tập hồi cứu phụ thuộc vào sự sẵn có của dữ liệu hoặc hồ sơ cho phép xây dựng lại sự phơi nhiễm với một yếu tố nguy cơ nghi ngờ và theo dõi tỷ lệ tử vong hoặc bệnh tật của họ theo thời gian.
Nghiên cứu thuần tập tiên lượng trong y học
Nghiên cứu thuần tập tiên lượng là một loại nghiên cứu thuần tập đặc biệt được sử dụng để xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiên lượng sau khi chẩn đoán hoặc điều trị.