- Trang chủ
- Phác đồ - Test
- Phương pháp nghiên cứu
- Cách viết bàn luận trong nghiên cứu y học
Cách viết bàn luận trong nghiên cứu y học
Phần bàn luận và kết quả bắt đầu bằng mỗi kết quả thu được phải được bàn luận đầy đủ và so sánh với các nghiên cứu tương tự trước đó theo cách tương ứng, logic và rõ ràng.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Bàn luận trong bài viết công trình nghiên cứu y học bao gồm năm phần cơ bản, tức là giới thiệu về bàn luận, thảo luận về kết quả, những phát hiện mới do nghiên cứu cung cấp, những hạn chế của nghiên cứu và bất kỳ khuyến nghị nào liên quan đến thực tiễn.
Phần giới thiệu tốt nhất bắt đầu cuộc thảo luận bằng một đoạn văn ngắn tóm tắt những phát hiện quan trọng từ phần kết quả.
Phần bàn luận và kết quả bắt đầu bằng mỗi kết quả thu được phải được bàn luận đầy đủ và so sánh với các nghiên cứu tương tự trước đó theo cách tương ứng, logic và rõ ràng. Nếu kết quả của nghiên cứu khác với những kết quả trước đó thì phải đưa ra lời giải thích. Mỗi vấn đề chỉ được bàn luận ở một nơi, tránh lặp lại ý kiến. Không quay lại bàn luận về một vấn đề đã được bàn luận trước đó. Tránh thiên vị ý kiến. Tất cả các nghiên cứu quan trọng trước đây phải được làm nổi bật bất kể kết quả của chúng như thế nào (cho dù khác với kết quả hiện tại).
Phần bàn luận về thuận lợi và khó khăn của nghiên cứu. Một đoạn riêng phải mô tả những ưu điểm và bất kỳ phát hiện mới nào do nghiên cứu cung cấp, tiếp theo là một đoạn khác trình bày chi tiết những nhược điểm, hạn chế và thiếu sót, và cách tránh những điều này trong các nghiên cứu trong tương lai.
Phần đề xuất của các tác giả. Tác giả nên đưa ra các khuyến nghị dựa trên kết quả nghiên cứu.
Để đánh giá về bàn luận, người phản biện sẽ hỏi những câu hỏi sau:
Tác giả có bàn luận đầy đủ về tất cả các kết quả không?
Tác giả đã giải thích lý do tại sao và làm thế nào nghiên cứu này khác với những nghiên cứu khác đã được xuất bản?
Tác giả có bàn luận về các vấn đề tiềm ẩn và hạn chế của nghiên cứu không?
Kết luận của các tác giả có được hỗ trợ bởi các kết quả không?
Phần tóm tắt có thể được viết thành một phần riêng biệt hoặc là đoạn cuối cùng của bàn luận. Nó sẽ nhấn mạnh những phát hiện có liên quan nhất của nghiên cứu. Đó là 'thông điệp và là bản tóm tắt của toàn bộ nghiên cứu. Nó không phải là một sự lặp lại, mà là một kết luận mở rộng. Nó biện minh và giải thích cho kết luận của nghiên cứu.
Như vậy, phần bàn luận của một nghiên cứu khoa học có thể được diễn giải như sau:
Bàn luận nên đặt nghiên cứu của bạn trong bối cảnh, củng cố tầm quan trọng của nó và cho thấy kết quả đã đóng góp như thế nào vào việc hiểu sâu hơn về vấn đề được đặt ra. Điều này sẽ xuất hiện trong phần nhận xét kết luận. Cách tạo bố cục sau đây có lẽ là hợp lý nhất:
Tóm tắt ngắn gọn các kết quả chính của nghiên cứu trong một hoặc hai đoạn văn và cách chúng hỗ trợ giả thuyết;
Cung cấp cách diễn giải kết quả và cho thấy chúng phù hợp một cách hợp lý như thế nào trong một sơ đồ tổng thể (sinh học hoặc lâm sàng);
Mô tả cách kết quả so với kết quả của các nghiên cứu khác, giải thích sự khác biệt được quan sát thấy;
Thảo luận về cách kết quả có thể dẫn đến một giả thuyết mới và nghiên cứu sâu hơn hoặc cách chúng có thể nâng cao các quy trình chẩn đoán.
Cung cấp những hạn chế trong nghiên cứu và các bước thực hiện để giảm bớt chúng. Điều này có thể được đặt trong phần nhận xét kết luận.
Bài viết cùng chuyên mục
Nghiên cứu sinh thái học trong y học
Trong nghiên cứu sinh thái, đơn vị quan sát là một tổng thể, một địa phương hành chính địa lý, một cụm nhà, một thị trấn, một quốc gia, có thể có bất kỳ dạng nào.
Cách viết phần phương pháp nghiên cứu y học
Phần phương pháp có thể được đặt tên là đối tượng và phương pháp, phần thực nghiệm hoặc bệnh nhân (vật liệu) và phương pháp tùy thuộc vào loại nghiên cứu.
Nghiên cứu y học bệnh chứng
Chiến lược phân tích đơn giản nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong dịch tễ học liên quan đến nghiên cứu bệnh chứng. Nó được thiết kế chủ yếu để xác định nguyên nhân của các bệnh.
Cách viết phần kết quả trong nghiên cứu y học
Kết quả của tất cả các phương pháp được sử dụng phải được cung cấp một cách tương ứng và có hệ thống. Trình bày kết quả dưới dạng văn bản, bảng hoặc biểu đồ, nhưng không lặp lại cùng một dữ liệu.
Phương pháp lấy mẫu nghiên cứu trong y học
Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn và do đó, vấn đề về kích thước mẫu có thể phải được xem xét lại sau khi lựa chọn phương pháp lấy mẫu.
Nghiên cứu cắt ngang trong y học
Trong nghiên cứu cắt ngang, nhà nghiên cứu đo mức độ phơi nhiễm và bệnh tật đồng thời trong một mẫu đại diện của dân số. Bằng cách lấy một mẫu đại diện, có thể tổng quát hóa các kết quả thu được trong mẫu cho tổng thể.
Quy trình lấy mẫu trong nghiên cứu y học
Trước khi lấy mẫu, quần thể phải được xác định rõ ràng. Trong một cuộc điều tra quần thể, điều này đòi hỏi phải có một danh sách của tất cả các cá thể trong quần thể.
Độ tin cậy và tính hợp lệ trong nghiên cứu y học
Độ tin cậy và tính hợp lệ của các suy luận phụ thuộc vào độ tin cậy và tính hợp lệ của các phép đo. Cũng như độ tin cậy và tính hợp lệ của các mẫu được chọn.
Chọn mẫu trong nghiên cứu y học
Chọn mẫu là một quá trình lựa chọn một bộ phận của dân số để quan sát và nghiên cứu. Có một số lý do tại sao các mẫu được chọn để nghiên cứu, thay vì toàn bộ dân số.
Lĩnh vực nghiên cứu y học cơ bản
Nghiên cứu y học cơ bản bao gồm các thực nghiệm trên động vật, nghiên cứu tế bào, xét nghiệm sinh hóa, di truyền và sinh lý học cũng như các nghiên cứu về đặc tính của thuốc và vật liệu.
Lập kế hoạch và quản lý nghiên cứu trong y học
Trong điều kiện hạn chế về ngân sách nghiên cứu, ngày càng trở nên cần thiết rằng nghiên cứu sức khỏe phải là nghiên cứu được lập trình với các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được trên thực tế.
Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học
Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.
Chiến lược và thiết kế nghiên cứu y học
Để phát triển một chiến lược nghiên cứu tốt, chúng ta cần hiểu bản chất của những lỗi hoặc biến thể và các phương pháp có sẵn để đo lường các sai sót.
Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu y học lâm sàng
Có hai loại phương pháp lấy mẫu chính, phương pháp chọn mẫu xác suất trong đó các đối tượng trong quần thể mục tiêu đều có cơ hội được chọn trong mẫu như nhau, và phương pháp chọn mẫu phi xác suất trong đó tập hợp mẫu được chọn trong một quy trình phi hệ thống.
Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong y học
Các thử nghiệm trị liệu có thể được tiến hành để kiểm tra tính hiệu quả, ví dụ tác nhân điều trị có hoạt động trong một tình huống lý tưởng, được kiểm soát không? hoặc để kiểm tra tính hiệu quả.
So sánh tỷ lệ của nghiên cứu mô tả trong y học
Khi so sánh tỷ lệ giữa các nơi hoặc giữa các thời điểm, điều quan trọng là phải tính đến bất kỳ thay đổi đồng thời nào trong các biến số liên quan khác, chủ yếu là tuổi, giới tính và chủng tộc.
Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm
Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.
Nghiên cứu thuần tập tương lai trong y học
Chiến lược chung của các nghiên cứu thuần tập là bắt đầu với một quần thể tham chiếu, một số người trong số họ có các đặc điểm hoặc thuộc tính nhất định liên quan đến nghiên cứu.
Mức độ phổ biến của nghiên cứu mô tả trong y học
Tỷ lệ hiện mắc là thước đo hiện trạng của một căn bệnh trong một quần thể tại một thời điểm cố định hoặc trong một khoảng thời gian xác định. Đó là tỷ lệ những người mắc bệnh tại một điểm hoặc thời kỳ xác định.
Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình
Tổng quan là phần tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó, tổng quan vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê mô tả các sách và bài báo đã xuất bản.
Nghiên cứu mô tả trong y học
Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.
Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học
Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.
Nghiên cứu thuần tập tiên lượng trong y học
Nghiên cứu thuần tập tiên lượng là một loại nghiên cứu thuần tập đặc biệt được sử dụng để xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiên lượng sau khi chẩn đoán hoặc điều trị.
Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver
Trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver là một hệ thống tham chiếu thường được sử dụng trong y học, trong số các ngành khoa học khác.
Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)
Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.