- Trang chủ
- Phác đồ - Test
- Phương pháp nghiên cứu
- Các loại hình trong nghiên cứu y học
Các loại hình trong nghiên cứu y học
Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Chất lượng, độ tin cậy và khả năng xuất bản một nghiên cứu bị ảnh hưởng quyết định bởi việc lựa chọn một thiết kế nghiên cứu phù hợp. Loại nghiên cứu là một thành phần của thiết kế nghiên cứu và phải được chỉ định trước khi bắt đầu nghiên cứu. Loại nghiên cứu được xác định bởi câu hỏi cần trả lời và quyết định mức độ hữu ích của một nghiên cứu khoa học và nó có thể được giải thích như thế nào. Nếu loại nghiên cứu đã được chọn sai, điều này không thể sửa chữa được khi nghiên cứu đã bắt đầu.
Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị của một nghiên cứu.
Về nguyên tắc, nghiên cứu y học được phân loại thành nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp. Trong khi nghiên cứu thứ cấp tóm tắt các nghiên cứu có sẵn dưới dạng đánh giá và phân tích tổng hợp, các nghiên cứu thực tế được thực hiện trong nghiên cứu sơ cấp. Ba lĩnh vực chính được phân biệt: nghiên cứu y học cơ bản, nghiên cứu y học lâm sàng và nghiên cứu dịch tễ học. Hơn nữa, các nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học có thể được phân loại thêm là can thiệp hoặc không can thiệp. Trong các trường hợp riêng lẻ, có thể khó phân loại các nghiên cứu riêng lẻ vào một trong ba loại chính này hoặc vào các loại phụ. Vì lợi ích của sự rõ ràng và tránh quá dài, các tác giả sẽ thảo luận về các lĩnh vực nghiên cứu đặc biệt, chẳng hạn như nghiên cứu dịch vụ y tế, đảm bảo chất lượng hoặc dịch tễ học lâm sàng.
Loại nghiên cứu có thể trả lời tốt nhất cho câu hỏi nghiên cứu cụ thể hiện tại phải được xác định không chỉ dựa trên cơ sở khoa học thuần túy, mà còn dựa trên các nguồn lực tài chính sẵn có, nhân lực và tính khả thi trong thực tế (tổ chức, điều kiện tiên quyết về y tế, số lượng bệnh nhân, v.v. .).
Từ ba lĩnh vực nghiên cứu, có một số loại nghiên cứu khoa học y học được chia loại cụ thể hơn:
1. Quan sát;
2. Thực nghiệm;
3. Phương pháp luận;
4. Lý thuyết và tổng quan.
Các nghiên cứu quan sát bao gồm 1) báo cáo trường hợp đơn lẻ, 2) báo cáo trường hợp tập thể về một loạt bệnh nhân, ví dụ có các dấu hiệu và triệu chứng chung hoặc được theo dõi bằng các phác đồ tương tự, 3) cắt ngang, 4) nghiên cứu thuần tập, và 5) nghiên cứu bệnh chứng. Ba nghiên cứu sau có thể được coi là nghiên cứu dịch tễ học vì chúng có thể giúp xác định mức độ phổ biến của một tình trạng và xác định một quần thể xác định có và không có một tình trạng cụ thể (bệnh tật, chấn thương, biến chứng phẫu thuật).
Các nghiên cứu thực nghiệm đề cập đến nghiên cứu kiểm tra giả thuyết thông qua một quy trình đã được thiết lập và, trong trường hợp khoa học sức khỏe, đưa ra các giải thích hợp lý cho những thay đổi trong hệ thống sinh học.
Các nghiên cứu phương pháp luận đề cập đến những tiến bộ trong công nghệ phân tích, phương pháp thống kê và phương pháp chẩn đoán.
Các nghiên cứu lý thuyết đề xuất các giả thuyết và nguyên tắc hoạt động mới cần được ủng hộ hoặc bác bỏ thông qua các quy trình thử nghiệm. Danh mục đánh giá có thể được phân loại thành tường thuật, hệ thống và phân tích tổng hợp. Các bài đánh giá tường thuật thường là những cái nhìn tổng quan rộng rãi có thể thiên vị vì chúng dựa trên kinh nghiệm cá nhân của một chuyên gia dựa trên các bài báo do chính họ lựa chọn. Đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp dựa trên các quy trình có thể tái tạo và trên dữ liệu chất lượng cao. Các nhà nghiên cứu xác định và phân tích một cách có hệ thống tất cả dữ liệu được thu thập trong các bài báo kiểm tra cùng một giả thuyết hoạt động, tránh sai lệch lựa chọn và báo cáo dữ liệu một cách có hệ thống. Chúng đặc biệt hữu ích trong việc đặt những câu hỏi quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thường là bước khởi đầu cho các nghiên cứu đổi mới. Các quy tắc hoặc hướng dẫn bằng văn bản báo cáo này phải được tuân thủ nếu một đánh giá có hệ thống về chất lượng sẽ được xuất bản.
Đối với các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và đánh giá có hệ thống hoặc phân tích tổng hợp, hãy sử dụng nghiên cứu tiêu chuẩn hợp nhất của thử nghiệm và mục báo cáo ưu tiên cho đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp tương ứng. Điều này đảm bảo với các nhà nghiên cứu và người đánh giá các yếu tố thiết yếu của các thử nghiệm và của các đánh giá đã được giải quyết. Nó cũng đẩy nhanh quá trình đánh giá ngang hàng. Có một số nghiên cứu khác áp dụng cho các nghiên cứu dịch tễ học, thử nghiệm lâm sàng không ngẫu nhiên, phát triển xét nghiệm chẩn đoán và nghiên cứu liên kết di truyền.
Bài viết cùng chuyên mục
Mức độ phổ biến của nghiên cứu mô tả trong y học
Tỷ lệ hiện mắc là thước đo hiện trạng của một căn bệnh trong một quần thể tại một thời điểm cố định hoặc trong một khoảng thời gian xác định. Đó là tỷ lệ những người mắc bệnh tại một điểm hoặc thời kỳ xác định.
Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong y học
Các thử nghiệm trị liệu có thể được tiến hành để kiểm tra tính hiệu quả, ví dụ tác nhân điều trị có hoạt động trong một tình huống lý tưởng, được kiểm soát không? hoặc để kiểm tra tính hiệu quả.
Nghiên cứu y học bệnh chứng
Chiến lược phân tích đơn giản nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong dịch tễ học liên quan đến nghiên cứu bệnh chứng. Nó được thiết kế chủ yếu để xác định nguyên nhân của các bệnh.
Độ tin cậy và tính hợp lệ trong nghiên cứu y học
Độ tin cậy và tính hợp lệ của các suy luận phụ thuộc vào độ tin cậy và tính hợp lệ của các phép đo. Cũng như độ tin cậy và tính hợp lệ của các mẫu được chọn.
Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học
Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định về dân số, các đặc điểm và phân bố xác suất, và ủng hộ hoặc mâu thuẫn được đánh giá.
So sánh nghiên cứu thực nghiệm và quan sát trong y học
Có một lĩnh vực dịch tễ học mà các chiến lược thử nghiệm được sử dụng rộng rãi: đây là lĩnh vực thử nghiệm lâm sàng và thực địa để thử nghiệm các loại thuốc mới hoặc các chương trình can thiệp.
Cách viết phần giới thiệu của nghiên cứu y học
Phần giới thiệu phải bắt đầu bằng một bài đánh giá ngắn nêu ra cốt lõi của chủ đề. Bài đánh giá phải ngắn gọn, thú vị và nhiều thông tin. Đánh giá lịch sử dài là buồn tẻ.
Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver
Trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver là một hệ thống tham chiếu thường được sử dụng trong y học, trong số các ngành khoa học khác.
Nghiên cứu mô tả trong y học
Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.
Cách viết bàn luận trong nghiên cứu y học
Phần bàn luận và kết quả bắt đầu bằng mỗi kết quả thu được phải được bàn luận đầy đủ và so sánh với các nghiên cứu tương tự trước đó theo cách tương ứng, logic và rõ ràng.
Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)
Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.
Phương pháp lấy mẫu trong nghiên cứu y học
Khi quần thể đã được xác định và kích thước của mẫu được xác định, chúng ta cần quyết định cách chúng ta sẽ chọn mẫu từ tổng thể. Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn này.
Cách viết tài liệu tham khảo trong nghiên cứu y học
Tất cả các tài liệu tham khảo nên được viết theo cùng một phong cách với cùng một cách sắp xếp. Các tài liệu tham khảo gần đây tốt hơn những tài liệu tham khảo cũ hơn, và tài liệu tham khảo sách ít có ý nghĩa nhất.
Lập kế hoạch và quản lý nghiên cứu trong y học
Trong điều kiện hạn chế về ngân sách nghiên cứu, ngày càng trở nên cần thiết rằng nghiên cứu sức khỏe phải là nghiên cứu được lập trình với các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được trên thực tế.
Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm
Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.
Cách viết tóm tắt và giới thiệu một công trình nghiên cứu y học
Phần tóm tắt mô tả đặc biệt được sử dụng cho các bài lý thuyết, phương pháp luận hoặc tổng quan. Nó thường bao gồm một đoạn văn 150 từ hoặc ít hơn.
Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học
Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.
Nghiên cứu thuần tập tương lai trong y học
Chiến lược chung của các nghiên cứu thuần tập là bắt đầu với một quần thể tham chiếu, một số người trong số họ có các đặc điểm hoặc thuộc tính nhất định liên quan đến nghiên cứu.
Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu y học lâm sàng
Có hai loại phương pháp lấy mẫu chính, phương pháp chọn mẫu xác suất trong đó các đối tượng trong quần thể mục tiêu đều có cơ hội được chọn trong mẫu như nhau, và phương pháp chọn mẫu phi xác suất trong đó tập hợp mẫu được chọn trong một quy trình phi hệ thống.
Cách viết phần phương pháp nghiên cứu y học
Phần phương pháp có thể được đặt tên là đối tượng và phương pháp, phần thực nghiệm hoặc bệnh nhân (vật liệu) và phương pháp tùy thuộc vào loại nghiên cứu.
Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trị liệu trong y học
Thông lệ phê duyệt các loại thuốc hoặc thiết bị để sử dụng chung sau khi thử nghiệm thành công ở giai đoạn ba, nhưng sự quan tâm ngày càng tăng trong việc đưa thuốc và thiết bị sang giai đoạn khác.
Các loại nghiên cứu mô tả trong y học
Có một số loại nghiên cứu mô tả như nghiên cứu chuỗi trường hợp, chẩn đoán cộng đồng hoặc đánh giá nhu cầu, mô tả dịch tễ học về sự xuất hiện của bệnh và nghiên cứu mô tả cắt ngang.
Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học
Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.
Lĩnh vực nghiên cứu dịch tễ học
Điểm quan tâm chính trong các nghiên cứu dịch tễ học là điều tra sự phân bố và những thay đổi lịch sử về tần suất mắc bệnh và nguyên nhân gây ra những bệnh này.
Lĩnh vực nghiên cứu y học lâm sàng
Mục đích của một nghiên cứu lâm sàng can thiệp là so sánh các quy trình điều trị trong một quần thể bệnh nhân, những quy trình này phải thể hiện càng ít sự khác biệt bên trong càng tốt, ngoại trừ phương pháp điều trị.