Các loại hình trong nghiên cứu y học

2022-03-02 10:43 PM

Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Chất lượng, độ tin cậy và khả năng xuất bản một nghiên cứu bị ảnh hưởng quyết định bởi việc lựa chọn một thiết kế nghiên cứu phù hợp. Loại nghiên cứu là một thành phần của thiết kế nghiên cứu và phải được chỉ định trước khi bắt đầu nghiên cứu. Loại nghiên cứu được xác định bởi câu hỏi cần trả lời và quyết định mức độ hữu ích của một nghiên cứu khoa học và nó có thể được giải thích như thế nào. Nếu loại nghiên cứu đã được chọn sai, điều này không thể sửa chữa được khi nghiên cứu đã bắt đầu.

Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị của một nghiên cứu.

Về nguyên tắc, nghiên cứu y học được phân loại thành nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp. Trong khi nghiên cứu thứ cấp tóm tắt các nghiên cứu có sẵn dưới dạng đánh giá và phân tích tổng hợp, các nghiên cứu thực tế được thực hiện trong nghiên cứu sơ cấp. Ba lĩnh vực chính được phân biệt: nghiên cứu y học cơ bản, nghiên cứu y học lâm sàng và nghiên cứu dịch tễ học. Hơn nữa, các nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học có thể được phân loại thêm là can thiệp hoặc không can thiệp. Trong các trường hợp riêng lẻ, có thể khó phân loại các nghiên cứu riêng lẻ vào một trong ba loại chính này hoặc vào các loại phụ. Vì lợi ích của sự rõ ràng và tránh quá dài, các tác giả sẽ thảo luận về các lĩnh vực nghiên cứu đặc biệt, chẳng hạn như nghiên cứu dịch vụ y tế, đảm bảo chất lượng hoặc dịch tễ học lâm sàng.

Loại nghiên cứu có thể trả lời tốt nhất cho câu hỏi nghiên cứu cụ thể hiện tại phải được xác định không chỉ dựa trên cơ sở khoa học thuần túy, mà còn dựa trên các nguồn lực tài chính sẵn có, nhân lực và tính khả thi trong thực tế (tổ chức, điều kiện tiên quyết về y tế, số lượng bệnh nhân, v.v. .).

Từ ba lĩnh vực nghiên cứu, có một số loại nghiên cứu khoa học y học được chia loại cụ thể hơn:

1. Quan sát;

2. Thực nghiệm;

3. Phương pháp luận;

4. Lý thuyết và tổng quan.

Các nghiên cứu quan sát bao gồm 1) báo cáo trường hợp đơn lẻ, 2) báo cáo trường hợp tập thể về một loạt bệnh nhân, ví dụ có các dấu hiệu và triệu chứng chung hoặc được theo dõi bằng các phác đồ tương tự, 3) cắt ngang, 4) nghiên cứu thuần tập, và 5) nghiên cứu bệnh chứng. Ba nghiên cứu sau có thể được coi là nghiên cứu dịch tễ học vì chúng có thể giúp xác định mức độ phổ biến của một tình trạng và xác định một quần thể xác định có và không có một tình trạng cụ thể (bệnh tật, chấn thương, biến chứng phẫu thuật).

Các nghiên cứu thực nghiệm đề cập đến nghiên cứu kiểm tra giả thuyết thông qua một quy trình đã được thiết lập và, trong trường hợp khoa học sức khỏe, đưa ra các giải thích hợp lý cho những thay đổi trong hệ thống sinh học.

Các nghiên cứu phương pháp luận đề cập đến những tiến bộ trong công nghệ phân tích, phương pháp thống kê và phương pháp chẩn đoán.

Các nghiên cứu lý thuyết đề xuất các giả thuyết và nguyên tắc hoạt động mới cần được ủng hộ hoặc bác bỏ thông qua các quy trình thử nghiệm. Danh mục đánh giá có thể được phân loại thành tường thuật, hệ thống và phân tích tổng hợp. Các bài đánh giá tường thuật thường là những cái nhìn tổng quan rộng rãi có thể thiên vị vì chúng dựa trên kinh nghiệm cá nhân của một chuyên gia dựa trên các bài báo do chính họ lựa chọn. Đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp dựa trên các quy trình có thể tái tạo và trên dữ liệu chất lượng cao. Các nhà nghiên cứu xác định và phân tích một cách có hệ thống tất cả dữ liệu được thu thập trong các bài báo kiểm tra cùng một giả thuyết hoạt động, tránh sai lệch lựa chọn và báo cáo dữ liệu một cách có hệ thống. Chúng đặc biệt hữu ích trong việc đặt những câu hỏi quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thường là bước khởi đầu cho các nghiên cứu đổi mới. Các quy tắc hoặc hướng dẫn bằng văn bản báo cáo này phải được tuân thủ nếu một đánh giá có hệ thống về chất lượng sẽ được xuất bản.

Đối với các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng và đánh giá có hệ thống hoặc phân tích tổng hợp, hãy sử dụng nghiên cứu tiêu chuẩn hợp nhất của thử nghiệm và mục báo cáo ưu tiên cho đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp tương ứng. Điều này đảm bảo với các nhà nghiên cứu và người đánh giá các yếu tố thiết yếu của các thử nghiệm và của các đánh giá đã được giải quyết. Nó cũng đẩy nhanh quá trình đánh giá ngang hàng. Có một số nghiên cứu khác áp dụng cho các nghiên cứu dịch tễ học, thử nghiệm lâm sàng không ngẫu nhiên, phát triển xét nghiệm chẩn đoán và nghiên cứu liên kết di truyền.

Bài viết cùng chuyên mục

Nghiên cứu mô tả trong y học

Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.

Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học

Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định về dân số, các đặc điểm và phân bố xác suất, và ủng hộ hoặc mâu thuẫn được đánh giá.

Cỡ mẫu cho các nghiên cứu mô tả trong y học

Trong trường hợp nghiên cứu mô tả, thường mục tiêu là thu được ước tính của một tham số quần thể, quyết định chính của cỡ mẫu là kết quả cần phải chính xác đến mức nào, điều này phụ thuộc vào mục đích của nghiên cứu.

Chiến lược và thiết kế nghiên cứu y học

Để phát triển một chiến lược nghiên cứu tốt, chúng ta cần hiểu bản chất của những lỗi hoặc biến thể và các phương pháp có sẵn để đo lường các sai sót.

So sánh nghiên cứu thực nghiệm và quan sát trong y học

Có một lĩnh vực dịch tễ học mà các chiến lược thử nghiệm được sử dụng rộng rãi: đây là lĩnh vực thử nghiệm lâm sàng và thực địa để thử nghiệm các loại thuốc mới hoặc các chương trình can thiệp.

Phương pháp lấy mẫu nghiên cứu trong y học

Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn và do đó, vấn đề về kích thước mẫu có thể phải được xem xét lại sau khi lựa chọn phương pháp lấy mẫu.

Cách viết tổng quan nghiên cứu y học: bước ban đầu trong quy trình

Tổng quan là phần tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó, tổng quan vượt xa khuôn khổ của một bản liệt kê mô tả các sách và bài báo đã xuất bản.

Nghiên cứu y học bệnh chứng

Chiến lược phân tích đơn giản nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong dịch tễ học liên quan đến nghiên cứu bệnh chứng. Nó được thiết kế chủ yếu để xác định nguyên nhân của các bệnh.

Nghiên cứu thuần tập tiên lượng trong y học

Nghiên cứu thuần tập tiên lượng là một loại nghiên cứu thuần tập đặc biệt được sử dụng để xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiên lượng sau khi chẩn đoán hoặc điều trị.

Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver

Trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver là một hệ thống tham chiếu thường được sử dụng trong y học, trong số các ngành khoa học khác.

Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học

Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.

Nghiên cứu cắt ngang trong y học

Trong nghiên cứu cắt ngang, nhà nghiên cứu đo mức độ phơi nhiễm và bệnh tật đồng thời trong một mẫu đại diện của dân số. Bằng cách lấy một mẫu đại diện, có thể tổng quát hóa các kết quả thu được trong mẫu cho tổng thể.

Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm

Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.

Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong y học

Các thử nghiệm trị liệu có thể được tiến hành để kiểm tra tính hiệu quả, ví dụ tác nhân điều trị có hoạt động trong một tình huống lý tưởng, được kiểm soát không? hoặc để kiểm tra tính hiệu quả.

So sánh tỷ lệ của nghiên cứu mô tả trong y học

Khi so sánh tỷ lệ giữa các nơi hoặc giữa các thời điểm, điều quan trọng là phải tính đến bất kỳ thay đổi đồng thời nào trong các biến số liên quan khác, chủ yếu là tuổi, giới tính và chủng tộc.

Nghiên cứu sinh thái học trong y học

Trong nghiên cứu sinh thái, đơn vị quan sát là một tổng thể, một địa phương hành chính địa lý, một cụm nhà, một thị trấn, một quốc gia, có thể có bất kỳ dạng nào.

Độ tin cậy và tính hợp lệ trong nghiên cứu y học

Độ tin cậy và tính hợp lệ của các suy luận phụ thuộc vào độ tin cậy và tính hợp lệ của các phép đo. Cũng như độ tin cậy và tính hợp lệ của các mẫu được chọn.

Cách viết phần kết quả trong nghiên cứu y học

Kết quả của tất cả các phương pháp được sử dụng phải được cung cấp một cách tương ứng và có hệ thống. Trình bày kết quả dưới dạng văn bản, bảng hoặc biểu đồ, nhưng không lặp lại cùng một dữ liệu.

Lĩnh vực nghiên cứu y học cơ bản

Nghiên cứu y học cơ bản bao gồm các thực nghiệm trên động vật, nghiên cứu tế bào, xét nghiệm sinh hóa, di truyền và sinh lý học cũng như các nghiên cứu về đặc tính của thuốc và vật liệu.

Thử nghiệm can thiệp cộng đồng trong y học

Trong thử nghiệm can thiệp cộng đồng, điểm khác biệt chính so với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là sự ngẫu nhiên được thực hiện trên các cộng đồng chứ không phải cá nhân.

Mục đích nghiên cứu thực nghiệm trong y học

Thử nghiệm là quan trọng trong việc thiết lập mối quan hệ nhân quả, nhưng nó thường không khả thi cũng như không có đạo đức khi đưa con người vào các yếu tố nguy cơ trong các nghiên cứu căn nguyên.

Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)

Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.

Lập kế hoạch và quản lý nghiên cứu trong y học

Trong điều kiện hạn chế về ngân sách nghiên cứu, ngày càng trở nên cần thiết rằng nghiên cứu sức khỏe phải là nghiên cứu được lập trình với các mục tiêu được xác định rõ ràng và có thể đạt được trên thực tế.

Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trị liệu trong y học

Thông lệ phê duyệt các loại thuốc hoặc thiết bị để sử dụng chung sau khi thử nghiệm thành công ở giai đoạn ba, nhưng sự quan tâm ngày càng tăng trong việc đưa thuốc và thiết bị sang giai đoạn khác.

Lĩnh vực nghiên cứu y học lâm sàng

Mục đích của một nghiên cứu lâm sàng can thiệp là so sánh các quy trình điều trị trong một quần thể bệnh nhân, những quy trình này phải thể hiện càng ít sự khác biệt bên trong càng tốt, ngoại trừ phương pháp điều trị.